กูเกิลยอมรับ เผลอดักจับข้อมูลผู้ใช้ระหว่างเก็บข้อมูลเครือข่าย Wi-Fi

by nuntawat
16 May 2010 - 21:58

กูเกิลออกมายอมรับผ่าน Google Blog ว่า Street View Car (หน้าตาดังรูปท้ายข่าว) เผลอดักจับข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้นอกเหนือจากข้อมูลพื้นฐานของ Wi-Fi อย่าง SSID และ MAC ที่ต้องการ (อาทิ ข้อมูลจากเครือข่าย Wi-Fi ที่ไม่มีรหัสผ่านป้องกัน) ตั้งแต่ 4 ปีก่อน หรือตั้งแต่พ.ศ. 2549 เป็นต้นมา

กูเกิลได้กล่าวว่า เมื่อกูเกิลพบปัญหาก็ได้แยกข้อมูลดังกล่าวออกมาแล้วตัดการเชื่อมต่อกับข้อมูลนั้น และต้องการที่จะลบข้อมูลนั้นออกไปให้เร็วที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ นอกจากนั้นเพื่อเป็นการรักษาความเชื่อมั่นเอาไว้ กูเกิลยังได้ให้บริษัทจากภายนอก (third party) ทำการรีวิวระบบซอฟต์แวร์ในประเด็นดังกล่าวและยืนยันว่ากูเกิลได้ลบข้อมูลที่เก็บมาโดยไม่ได้ตั้งใจอย่างเหมาะสม รวมถึงการรีวิวภายในองค์การเพื่อให้มั่นใจว่าในอนาคตกูเกิลจะมีวิธีดูแลปัญหาเหล่านี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และท้ายที่สุดกูเกิลก็ได้ตัดสินใจหยุดการเก็บข้อมูลโดยใช้ Street View Car แล้ว

ก่อนหน้าที่กูเกิลจะออกมายอมรับนั้น หน่วยงาน Data Protection Authority ในเยอรมนีได้ร้องขอการตรวจสอบข้อมูลที่ Street View Car เก็บรวบรวมได้ ซึ่งกูเกิลก็ได้โพสต์อธิบายเมื่อวันที่ 27 เม.ย. ทีผ่านมา และตอนนี้มันก็ได้แสดงให้เห็นว่ามีการเก็บข้อมูลที่ไม่ถูกต้องจาก Street View Car เหล่านั้น

ที่มา: Google Blog ผ่าน TechCrunch

Blognone Jobs Premium