ไมโครซอฟท์เผยฮอตเมล Wave 4

by nuntawat
18 May 2010 - 23:52

ไมโครซอฟท์เปิดตัวฮอตเมล Wave 4 มีสิ่งใหม่ๆ เกิดขึ้น ดังนี้

ช่วยให้หาอีเมลที่ต้องการได้เร็วยิ่งขึ้น (Take back your inbox)

  • หน้าแรก (home page) ได้รับการปรับปรุงใหม่ โดยเพิ่มมุมมอง Hotmail highlights ที่ฮอตเมลจะแสดงผลอีเมลขาเข้าเป็นกลุ่ม อาทิ กลุ่มที่อยู่ในรายชื่อผู้ติดต่อ กลุ่มเว็บชุมชนออนไลน์ และกลุ่มอีเมลที่มีความสำคัญสูง (อีเมลทื่ถูกปักธงไว้) นอกจากนั้นผู้ใช้ยังสามารถโพสต์อัพเดทสถานะไปยังเว็บชุมชนออนไลน์ได้ทันทีอีกด้วย (ดูรูปที่ 1)
  • หน้ากล่องจดหมายขาเข้า (inbox) ก็ได้รับการปรับปรุงเช่นกัน ช่วยให้สามารถแสดงผลอีเมลเฉพาะกลุ่ม อาทิ กลุ่มที่อยู่ในรายชื่อผู้ติดต่อ กลุ่มเว็บชุมชนออนไลน์ เป็นต้น รวมถึงยังสามารถแสดงผลอีเมลตามสิ่งที่แนบมา อาทิ ไฟล์เอกสาร รูปภาพ ลิงก์ไปยังเว็บไซต์อื่น ได้อีกด้วย (ดูรูปที่ 2)

รูปที่ 1

รูปที่ 2

  • ฮอตเมลสามารถแยกประเภท graymail (อีเมลที่ได้จากการที่ผู้ใช้บอกรับเป้นสมาชิกตามเว็บไซต์ต่างๆ ในอดีต แต่ผู้ใช้ไม่ต้องการอีเมลดังกล่าวอีกต่อไป) ออกไปจากกล่องจดหมายขาเข้าโดยใช้ฟีเจอร์ Sweep โดยที่ไม่ต้องตั้งกฏ (อาทิ หากมีอีเมลที่มีเดเมนเป็น xyz.com ให้ถือเป็นอีเมลขยะ เป็นต้น) มาจัดการกับอีเมลเหล่านั้นแต่อย่างไร
  • เพิ่มมุมมองใหม่ Conversation View ที่รวมอีเมลรับเข้าและส่งออกที่ต่อเนื่องกัน (คล้ายกับ Gmail) ซึ่งผู้ใช้สามารถเปิดหรือปิดฟีเจอร์นี้ได้ด้วย

รูปที่ 3

ทำทุกสิ่งทุกอย่างได้จากกล่องจดหมายขาเข้า (Get more done in your inbox)

  • ฮอตเมลเพิ่มมุมมองใหม่ Hotmail Active View สามารถพรีวิวภาพที่แนบมากับอีเมลหรือลิงก์ภาพไปยังบริการอื่นอย่าง Flickr ได้ (สามารถพรีวิวได้ทั้งแบบทีละภาพและแบบสไลด์โชว์) รวมถึงสามารถเปิดและแก้ไขไฟล์เอกสารผ่าน Office Web Apps ได้ทันที (ดูรูปที่ 4)
  • เชื่อมต่อกับเว็บไซต์ต่างๆ ทำให้สามารถติดต่อบุคคลอื่นผ่าน LinkedIn รวมถึงสามารถดูวีดีโอจากยูทูปหรือ Hulu หรือกระทั่งสามารถติดตามการแจ้งเตือนการขนส่งพัสดุ (shipping notification) ได้ทันที

รูปที่ 4

แบ่งปันได้ทุกสิ่งผ่านอีเมล (Share over email)

  • สามารถส่งภาพหรือไฟล์เอกสารได้สูงสุด 200 รายการโดยแต่ละรายการมีขนาดไม่เกิน 50MB ได้ในอีเมลฉบับเดียว
  • สามารถแนบไฟล์เอกสารไปยังบุคคลอื่นและอัพโหลดไปเก็บไว้ใน SkyDrive ได้พร้อมกัน โดยระบบจะอัพโหลดไฟล์ไปเก็บใน SkyDrive ก่อนแล้วค่อยส่งอีเมลอีกต่อหนึ่ง
  • สามารถแก้ไขไฟล์เอกสารที่ได้รับจากชุดออฟฟิศที่ติดตั้งในคอมพิวเตอร์ และระบบจะอัพโหลดไฟล์กลับไปยัง SkyDrive โดยอัตโนมัติ และยังมีการทำ version control ช่วยให้ผู้ใช้สามารถย้อนกลับไปดูไฟล์เวอร์ชั่นก่อนการแก้ไขได้อีกด้วย (ฟีเจอร์ version control ได้รับการโอนย้ายมาจากการรวม Office Live Workspace เข้าเป็นส่วนหนึ่งของ SkyDrive)

เชื่อมต่อได้จากมือถือของคุณ (Connect from your phone)

  • กล่องจดหมายขาเข้าของฮอตเมลบนมือถือรองรับการคัดกรอง พรีวิวอีเมลแบบ in-line รวมถึงสามารถดูอีเมลขณะออฟไลน์จากการเชื่อมต่อได้ เป็นต้น

ความปลอดภัยในการใช้งานที่เพิ่มขึ้น (Increasing security)

  • บังคับใช้การเข้ารหัส SSL ตลอดเซสชั่นที่ล็อกอินเข้าใช้ฮอตเมล
  • ฟีเจอร์ผู้ส่งที่ปลอดภัย (trusted sender) โดยไมโครซอฟท์จะรับรองว่าอีเมลนั้นมาจากแหล่งที่เชื่อถือได้โดยการแสดงโล่สีเขียวหน้าอีเมล (ดูรูปที่ 5)
  • ฟีเจอร์ Single-use code ที่ใช้โค้ดที่ได้รับจากระบบแทนที่จะพิมพ์รหัสผ่านของบัญชีผู้ใช้ที่จะล็อกอิน และฟีเจอร์ Account Proofs ที่ใช้โทรศัพท์มือถือหรือคอมพิวเตอร์เป็นตัวยืนยันความเป็นเจ้าของบัญชีผู้ใช้ หากจำรหัสผ่านไม่ได้หรือมีคนยึดเอาบัญชีผู้ใช้ไป ระบบก็จะสามารถส่งโค้ดผ่านเอสเอ็มเอสหรือให้สิทธิ์ผู้ใช้ดังกล่าวเข้าถึงบัญชีผู้ใช้ได้ หากใช้คอมพิวเตอร์ที่ลงทะเบียนไว้กับระบบ (ดูข่าวเก่า)

รูปที่ 5

ที่มา: Inside Windows Live Blog, Neowin.net, LiveSide.net

Blognone Jobs Premium