เครือสื่อไอทียักษ์ใหญ่กำลังดำเนินแคมเปญดิสเครดิต OpenOffice.org ในไทย

by samphan
7 June 2010 - 06:27

หมายเหตุ Blognone: เรายินดีเปิดพื้นที่ให้กับทั้งทางเครือ TAG และ OSDev ชี้แจงข้อมูลจากทั้งสองฝ่ายครับ ถ้าใครมีคนรู้จักทำงานในเครือ TAG ฝากช่วยติดต่อกลับมาที่ผมด้วยครับ - mk

TAG เจ้าของนิตยสารอย่าง PC World Thailand, PC Today และงาน ComWorld ได้ตัดสินใจทิ้งจริยธรรมสื่อไปเมื่อใดไม่มีใครทราบ แต่ปรากฏกิจกรรมที่เจตนาดิสเครดิต OpenOffice.org ด้วยกลยุทธ์ FUD (fear, uncertainty, and disinformation) มาตั้งแต่ต้นปี

เป็นที่ทราบกันในประชาคมโอเพนซอร์สตลอดสองเดือนที่ผ่านมาว่าจะมีการดำเนินการ 5 เรื่อง คือ

1. 18 คลิป bug review บน YouTube 2. บทความ bug review เป็น cover story ใน PC World Thailand พ.ค. 3. บทความลักษณะเดียวกันเป็น cover story ใน PC Today พ.ค. 4. press release เตือนไม่ให้องค์กรใช้ OpenOffice.org 5. ช่องทาง social network ถาวรสำหรับแคมเปญนี้

ใน 5 เรื่องนี้ TAG ทำเสร็จไปแล้ว 4 เรื่อง ซึ่งได้ผลดีมากโดยเฉพาะ press release (ซึ่งต่อมาได้ลงในไทยรัฐออนไลน์) ทำให้หน่วยงานภาครัฐที่รับผิดชอบเรื่องโอเพนซอร์สคือ SIPA, กระทรวง ICT (ทั้งคู่ถูกเอ่ยชื่อโดยตรงใน press release) และ NECTEC รวมทั้งชมรมผู้ประกอบการโอเพนซอร์ส (BOSS) ต่างวิ่งวุ่นเพื่อหาทางอธิบายความจริงให้ผู้ใช้รับทราบโดยเร็ว ล่าสุดจะมีการพูดคุยกับ TAG ในอาทิตย์หน้า ซึ่งในความเห็นของผมเชื่อว่าคงทำได้เพียงแสดงจุดยืนกันเท่านั้น เพราะ TAG คงมีเหตุผลที่ลึกซึ้งทีเดียวในการโจมตีหน่วยงานภาครัฐระดับนี้ ทั้งๆ ที่ OpenOffice.org ในเมืองไทยคงมี market share ไม่ถึง 1% ด้วยซ้ำ

เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่และรุนแรงสำหรับวงการไอทีบ้านเรา เพราะไม่เคยเกิดขึ้นในลักษณะเปิดเผยอย่างนี้มาก่อน ทำให้เราหวนนึกถึงข้อมูลที่ผ่านมาเรื่องที่เชื่อไปแล้ว (เช่นอะไรดีกว่าอะไร) คงต้องเอากลับมาทบทวนดูอีกที

ปัญหาระหว่าง OpenOffice.org กับ MS Office เป็นทั้งเรื่องผลประโยชน์ การเมือง และศาสนา ฉะนั้นผมจะไม่พูดในที่นี้ แต่ปัญหาที่ซีเรียสกว่าคือจริยธรรมสื่อ ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่น่าเกิดขึ้นกับสื่อไอทีเพราะมีแต่ประเด็นทางเทคนิค หากพยายามบิดเบือนก็จะมีคนมองเห็นได้ง่ายมากๆ ข้อมูลทั้งหมดอยู่ในลิงก์ข้างล่าง แต่ละท่านควรตัดสินด้วยตัวเองว่านี่เป็นแคมเปญ FUD หรือแค่ผู้เขียนไม่ชอบเป็นการส่วนตัว ยิ่งกว่านั้น มีคนเชื่อว่าแคมเปญนี้จะไม่จบที่ข้อ 5 และผมว่าอาจไม่จบแค่ OpenOffice.org ด้วยซ้ำ

ที่มา - open is better - แคมเปญดิสเครดิต OpenOffice.org, ข้อเท็จจริงของ 21 bug, Facebook - ทวงคืนจริยธรรมสื่อไอที, เหตุผลที่ฟันธงว่าดิสเครดิต, บทความและ press release ที่ scribd

Blognone Jobs Premium