Firefox แฉเล่ห์แอปเปิลเรื่อง HTML5

by mk
6 June 2010 - 14:13

จากข่าว แอปเปิลโชว์ความสามารถ HTML5 ที่ดูได้เฉพาะ Safari แต่ดันโปรโมทว่า "มาตรฐาน[ที่แท้จริง]ของเว็บต้องไม่ใช่ Add-on แต่มันคือตัวเว็บเอง"

จริงๆ ข่าวนี้โดนชาว Blognone แฉกันไปนานแล้ว (และมีสาวกแอปเปิลแถกันอีกเเป็นจำนวนไม่น้อย) แต่เราลองมาดูการ "แฉ" จากฝั่ง Mozilla กันบ้างครับ

Christopher Blizzard ผู้บริหารของ Mozilla คนหนึ่งได้เขียนบล็อกชื่อ intellectual honesty and html5 เขาบอกว่าแท้จริงแล้ว คนที่เชี่ยวชาญเทคนิคสร้างภาพแบบนี้คือกูเกิล แต่รอบนี้ แอปเปิลทำตัวน่าอับอายจนเกินจะทน

Blizzard เริ่มจากบรรยายภาพๆ แรก

เขาบอกว่า "นี่มันคือความฝันของเขาเลย" และอยากเป็นคนเขียนคำสวยหรูพวกนี้บ้าง แต่เมื่อคลิกเข้าไปชม จะพบกับภาพที่สอง

คำพูดของ Blizzard คือ

That’s right. If you’re not on Safari, then Fuck You.

Blizzard บอกว่าที่เลวร้ายยิ่งกว่าคือการตลาดของแอปเปิล ทำให้คนเข้าใจผิดคิดว่า Safari เป็นเบราว์เซอร์ตัวเดียวที่รองรับ HTML5 ทั้งที่เว็บวัดผลความเข้ากันได้กับมาตรฐาน (ซึ่งเป็นเว็บเป็นกลาง ไม่ขึ้นกับบริษัทใดบริษัทหนึ่ง) อย่าง Can I Use ไม่ได้รายงานเช่นนั้น

Blizzard เล่าว่าการทำงานของเขาที่ Mozilla มักเจอกับคำถามว่า "คุณรองรับ HTML5 หรือเปล่า" ซึ่งเขามองโลกในแง่ดีว่าแอปเปิลคงจะเจอปัญหานี้เหมือนกัน จึงเป็นเหตุให้แอปเปิลสร้างเว็บเดโมเจ้าปัญหานี้ออกมา

Blizzard บอกว่า สิ่งสำคัญที่สุดของ HTML5 ไม่ใช่ฟีเจอร์ใหม่อย่าง canvas หรือ video ซึ่งเบราว์เซอร์หลายตัวรองรับนานแล้ว แต่มันคือ "การทำตามมาตรฐานกลางอย่างเคร่งครัด" ต่างหาก การมีมาตรฐานกลางอย่าง HTML5 ที่กำหนดโดยองค์กรกลางอย่าง W3C ถือเป็นสื่อกลางที่ทำให้เบราว์เซอร์ทุกตัวพูดภาษาเดียวกัน เรนเดอร์โค้ดเดียวกันออกมาเหมือนกัน การกระทำของแอปเปิลนั้นไม่ซื่อสัตย์ เพราะโฆษณาว่า "เรารักเว็บ" แต่กลับปิดกั้นไม่ให้เบราว์เซอร์อื่นใช้งานได้

สุดท้าย Blizzard สัญญาว่าเขาจะซื่อสัตย์ต่อผู้ใช้ และจะสร้างเดโมที่เบราว์เซอร์ทุกตัวใช้งานได้มากที่สุดเท่าที่เป็นไปได้

ที่มา - Christopher Blizzard

ป.ล. ผมคิดว่าช่วงนี้ "สาวกแอปเปิลหน้ามืดตามัว" เริ่มกลับมาที่ Blognone อีกแล้ว ขอใช้สิทธิ์แอดมินบล็อคสมาชิกบางคน (ไม่ขอเอ่ยนาม แต่คาดว่าเดากันไม่ยาก) เพื่อให้พวกเขากลับสู่ดินแดนสุขาวดีของตัวเอง จะได้ไม่ต้องมีห่วงอะไรแถวนี้ครับ

Blognone Jobs Premium