รีวิวบริการ Windows Live Wave 4 ตัวจริง (ตอนที่ 1)

by nuntawat
9 June 2010 - 09:49

ท่ามกลางข่าวการเปิดตัว iPhone จากฟากแอปเปิล ไมโครซอฟท์ก็ได้ปล่อยบริการบางตัวของ Windows Live Wave 4 ออกมาเงียบๆ แล้ว บริการที่เปิดตัวแล้วประกอบด้วย Windows Live Web Messenger (ดูรีวิว Windows Live Web Messenger ได้ที่นี่), Office Web Apps, Windows Live SkyDrive และ Windows Live Photos ปรับปรุงใหม่ รวมถึง Windows Live Mobile ปรับปรุงใหม่ด้วย

ในตอนที่ 1 จะขอกล่าวถึง Office Web Apps, Windows Live Photos และ Windows Live SkyDrive ก่อนครับ

Office Web Apps

Office Web Apps หรือที่เรียกย่อๆ ว่า Office นั้นเป็นการยุบรวมบริการ Office Live Workspace เบต้าเดิมที่มีอยู่ก่อนหน้านี้เข้ากับบริการ Office Web Apps รุ่น CTP ที่ไมโครซอฟท์ปล่อยมาตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว และ Windows Live SkyDrive บริการเก็บไฟล์ของไมโครซอฟท์ที่เป็นพื้นฐานให้กับบริการอื่นๆ ทั้ง Hotmail, Messenger, Photos (ชื่อเต็มว่า Windows Live Photos) โดยผู้ใช้สามารถสร้าง แก้ไข และแบ่งปันไฟล์ Word, Excel, PowerPoint และ OneNote ร่วมกับผู้อื่นได้

ก่อนหน้านี้ไมโครซอฟท์ได้เปิดตัว Office Web Apps รุ่น CTP มาให้ผู้ใช้หลายรายได้ทดสอบกันมาบ้างแล้ว Office Web Apps นั้นให้ผู้ใช้สามารถสร้าง แก้ไข ไฟล์ Excel และ PowerPoint ได้ ส่วนไฟล์ Word สามารถเปิดอ่านได้เพียงอย่างเดียวเท่านั้น (ดูรีวิว PointPoint Web App และ Excel Web App) และต่อมาไมโครซอฟท์ก็ได้ประกาศว่าจะยุบรวม Office Live Workspace เข้าเป็นส่วนหนึ่งของแบรนด์ Windows Live ดังกล่าว

เนื่องจากผมได้เคยรีวิว Excel และ PowerPoint ไปบ้างแล้ว ในที่นี่เลยจะขอเน้นภาพรวมของ Office Web Apps, Word Web App และสิ่งที่เพิ่มขึ้นจาก PowerPoint Web App รุ่น CTP เป็นหลักครับ

ภาพรวมบริการ Office Web Apps

เมื่อเข้าไปที่ office.live.com และทำการล็อกอินแล้ว จะพบกับหน้าเว็บ ดังรูปที่ 1

รูปที่ 1 (ดูภาพขนาดต้นฉบับได้ที่นี่)

ในหน้านี้จะประกอบด้วยบริเวณแสดงเอกสารที่สร้างหรือแก้ไขล่าสุด บริเวณแสดงการแบ่งปันไฟล์ของคนในรายชื่อของ Messenger บริเวณแสดงโฟลเดอร์ที่เปิดให้ใช้ร่วมกับผู้อื่น เป็นต้น

Word Web App

เมื่อสร้างไฟล์เอกสารใหม่ขึ้น จะพบกับหน้าเว็บดังรูปที่ 2

รูปที่ 2 (ดูภาพต้นฉบับได้ที่นี่)

PowerPoint Web App

ในตัว CTP ที่ผ่านมา ยังไม่สามารถกำหนดรูปแบบเทมเพลตให้กับไฟล์นำเสนอได้ แต่ในตัวนี้เมื่อสร้างไฟล์ใหม่ จะปรากฏหน้าต่างให้เลือกรูปแบบเทมเพลตได้ทันที ดังรูปที่ 3

รูปที่ 3 (ดูภาพต้นฉบับได้ที่นี่)

นอกจากนั้นยังสามารถกำหนดรูปแบบสไลด์ใหม่ที่จะเพิ่มได้ด้วย ดังรูปที่ 4

รูปที่ 4 (ดูภาพต้นฉบับได้ที่นี่)

หากต้องการเล่นสไลด์นำเสนอก็สามารถทำได้ แต่หากเป็นไฟล์ที่สร้างจาก PowerPoint ที่ติดตั้งลงคอมพิวเตอร์อาจแสดงผลได้ไม่ครบ

รูปที่ 5 (ดูภาพต้นฉบับได้ที่นี่)

จากที่ทดลองใช้ทั้ง Word, Excel, PowerPoint และ OneNote นั้น มีข้อสังเกตบางประการ ดังนี้

ใน Word, PowerPoint และ OneNote สามารถแทรกคลิปอาร์ตและรูปภาพได้ แต่ Excel ไม่สามารถทำได้

รูปที่ 6 (ดูภาพต้นฉบับได้ที่นี่)

ใน Word, PowerPoint และ OneNote สามารถสั่งพิมพ์ได้ แต่ Excel ไม่สามารถทำได้

โดยการสั่งพิมพ์นั้นระบบจะแปลงไฟล์ให้อยู่ในรูป PDF ก่อนแล้วจึงเรียกหน้าต่างของตัวอ่าน PDF ขึ้นมา (ในที่นี้ผมติดตั้ง Adobe Reader จึงแสดงหน้าต่างดังรูปที่ 7 ขึ้นมา)

รูปที่ 7 (ดูภาพต้นฉบับได้ที่นี่)

การเก็บประวัติเวอร์ชั่นของไฟล์

หนึ่งในฟีเจอร์ของ Office Live Workspace ที่เอามารวมด้วยคือ การเก็บประวัติเวอร์ชั่นของไฟล์ ซึ่งนอกจากการเปิดและแก้ไขไฟล์แล้ว ยังรวมถึงการแก้ไขชื่อไฟล์อีกด้วย

รูปที่ 8

รูปที่ 9 (ดูภาพต้นฉบับได้ที่นี่)

Windows Live SkyDrive และ Windows Live Photos

Windows Live SkyDrive ใน Wave 4 นี้ได้รับการปรับปรุงใหม่หลายจุด อาทิ การจัดเรียงไฟล์ตามวัน ที่สามารถจัดกลุ่มว่าเป็นไฟล์ที่เพิ่มเข้าวันนี้ ต้นสัปดาห์นี้ สัปดาห์ที่แล้ว หรือจะเป็นเครื่องมืออัพโหลดไฟล์แบบใหม่ที่ใช้ Silverlight ทำให้สามารถใช้งานเครื่องมืออัพโหลดไฟล์ได้กับทุกเบราว์เซอร์ที่ติดตั้งปลั๊กอิน Silverlight เป็๋นต้น

รูปที่ 10 แสดงการจัดเรียงแบบใหม่

รูปที่ 11 แสดงเครื่องมืออัพโหลดไฟล์แบบใหม่ (ดูภาพต้นฉบับได้ที่นี่)

แต่ก็ยังมีจุดหนึ่งที่ไมโครซอฟท์ยังไม่ยอมแก้ไข คือ การคัดลอกและการย้ายไฟล์ไปโฟลเดอร์อื่นทำได้ยาก อันที่จริงน่าจะใช้การลากวางโดยใช้ Silverlight ช่วยแสดงผล เหมือนกับเครื่องมืออัพโหลดไฟล์

Windows Live Photos ใน Wave 4 นี้ได้รับการปรับปรุงใหม่หลายจุด ที่เห็นได้ชัดคือการแสดงผลภาพแบบสไลด์โชว์

รูปที่ 12 (ดูภาพต้นฉบับได้ที่นี่)

Blognone Jobs Premium