Flash Player 10.1 ตัวจริงมาแล้ว

by mk
11 June 2010 - 08:40

นี่อาจเป็น Flash Player รุ่นที่สำคัญมากรุ่นหนึ่งในประวัติศาสตร์ของ Flash เพราะมันเป็น Flash รุ่นแรกที่ออกมาหลังจากความสัมพันธ์ที่เริ่มร้าวฉานกับแอปเปิล Flash Player 10.1 เป็นสิ่งที่ Adobe หมายมั่นปั้นมือว่าจะแก้ไขข้อครหาเรื่องประสิทธิภาพของ Flash ให้จงได้

การเปลี่ยนแปลงสำคัญใน Flash 10.1 คงไม่มีอะไรสำคัญกว่าเรื่องประสิทธิภาพ ซึ่ง Adobe บอกว่าได้ปรับปรุงไปหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นปริมาณแรมที่ต้องการ, ปิด Flash อัตโนมัติเมื่อแรมน้อย ปรับปรุง virtual machine และ garbage collector นอกจากนี้ยังปรับปรุงเรื่องพลังงาน โดยลดการเคลื่อนไหวของ Flash ที่ไม่ถูกแสดงบนหน้าจอ ณ ขณะนั้น รวมถึงปรับปรุงการทำงานของ timer

ด้านฟีเจอร์ Flash 10.1 รองรับการประมวลผล H.264 ด้วยฮาร์ดแวร์ และปรับบิทเรตของวิดีโอได้อัตโนมัติ

เวอร์ชันแมคอาจปรับปรุงมากที่สุด (เพราะเป็นจุดสนใจมากที่สุด) Adobe บอกว่า Flash 10.1 กลายเป็น Cocoa เต็มขั้น รองรับเทคโนโลยีเฉพาะของ Cocoa เช่น Core Audio, Core Graphics, Core Foundation และใน Mac OS X 10.6 ขึ้นไป จะใช้ฮาร์ดแวร์ช่วยประมวลผลแอนิเมชันใน Core Animation ด้วย

ทั้งหมดนี้จะเป็นแค่ราคาคุยของ Adobe หรือไม่ อันนี้ต้องพิสูจน์กันด้วยตัวเองเท่านั้นครับ ตัวจริงบนวินโดวส์ แมค ลินุกซ์ เปิดให้ดาวน์โหลดแล้วจากหน้า Flash Player ส่วนเวอร์ชัน Android จะตามมาในเร็ววัน

ที่มา - Adobe

Blognone Jobs Premium