หอสมุดแห่งชาติออสเตรียตกลงให้กูเกิลเข้าสแกนหนังสือทั้งหมด

by lew
16 June 2010 - 18:07

โครงการสแกนหนังสือของกูเกิลแม้จะสร้างประเด็นทางกฏหมายอย่างต่อเนื่อง แต่เห็นได้ชัดว่ากูเกิลไม่มีแนวคิดจะลดหรือหยุดการขยายโครงการนี้แม้แต่น้อย ล่าสุดกูเกิลก็ได้สิทธิในการเป็นผู้สแกนหนังสือจำนวนสี่แสนเล่มของหอสมุดแห่งชาติออสเตรีย (Austrians National Library หรือ Österreichische Nationalbibliothek)

หอสมุดแห่งชาติออสเตรียก่อตั้งมาตั้งแต่ยุคกลาง โดยมีหนังสือที่เก่าแก่ที่สุดคือพระคัมภีร์พระกิตติคุณ (Holy Gospels) ฉบับตีพิมพ์ในปี 1368 หอสมุดแห่งนี้เป็นหนึ่งในห้าแห่งที่รวบรวมหนังสือในศตวรรษที่ 16 ถึง 19 ไว้มากที่สุดในโลก

กูเกิลจะจ่ายค่าใช้จ่ายในการสแกนหนังสือทั้งหมด ส่วนทางหอสมุดจะจ่ายค่าใช้จ่ายในการจัดเตรียมหนังสือ, การจัดเก็บข้อมูล, และค่าเผยแพร่ข้อมูลทั้งหมดสู่สาธารณะ โดยข้อมูลที่เกิดขึ้นจากการสแกนนี้จะเปิดให้ผู้สนใจรายอื่นๆ เข้าใช้งานได้ ไม่ใช่เพียงกูเกิลเพียงรายเดียว

การสแกนหนังสือให้อยู่ในรูปดิจิตอลนี้นับว่าเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับห้องสมุดระดับนี้ เผื่อกรณีสุดวิสัยที่หนังสือทรงคุณค่าเสียหายไป แต่ค่าใช้จ่ายในการสแกนนี้ก็มากกว่า 30 ล้านดอลลาร์ซึ่งห้องสมุดไม่มีความสามารถในการหาทุนระดับนี้มาได้ด้วยตัวเอง

ที่มา - PhysOrg

Blognone Jobs Premium