รีวิวฉบับจิ๋ว: มันมาแล้ว Group video calls จาก Skype

by hisoft
19 June 2010 - 12:45

ไม่รู้ว่ามีใครรอคอยการทำ Video calls เป็นกลุ่มแบบผมอยู่บ้างหรือเปล่านะครับ แต่หลังจากที่ต้องพึ่งพา MeBeam มาพักใหญ่ๆ (ซึ่งผมก็ชอบมันอยู่พอควร) แต่ด้วยระบบเสียงที่ไม่สู้ดีนัก ทำให้กลายเป็นต้องเปิด Skype มาทำการประชุมด้วยเสียง แล้วจึงใช้ MeBeam ดูภาพแทน แต่ในตอนนี้ Skype beta รุ่นใหม่ 5.x สำหรับ Windows, Mac OS X และ Linux ได้รองรับการทำ Group video calls เรียบร้อยแล้วครับ

โดยการทำ Group video calls นี้สามารถเรียกกับคนใช้รุ่นเก่าอยู่ด้วยได้เช่นกันแต่จะได้ยินเฉพาะเสียงเท่านั้นครับ และจากข้อมูลในหน้าเว็บแจ้งว่ารองรับสูงสุดที่สี่คน แต่ผมยังหาเหยื่อจำนวนมากกว่านั้นไม่ได้จึงได้ทดสอบแบบห้าคนเท่านั้น โดยใช้รุ่นทดสอบอยู่สี่คน และรุ่นเก่าอีกหนึ่งคนซึ่งใช้เสียงได้อย่างเดียวก็สามารถทำได้ไม่มีปัญหาครับ โดยในส่วนของภาพก็มีการค้างและกระตุกบ้างเล็กน้อยสำหรับบางคนที่อินเทอร์เน็ตไม่ดีพอ แต่กับคนที่ดีพอภาพจะลื่นเรื่อยๆ ว่าง่ายๆ ก็กระตุกเฉพาะจอครับ ซึ่งอาการเช่นเดียวกันนี้ก็เกิดกับ MeBeam ด้วย แต่แน่นอนครับ Skype ยังมีจุดเด่นที่ดีกว่าอยู่ นั่นคือคุณภาพของภาพที่เหนือกว่าการใช้ Flash ของ MeBeam อย่างเห็นได้ชัดแม้จะหากล้องแบบ HD ซึ่งทาง Skype รองรับมาพักใหญ่ๆ แล้วมาใช้ไม่ได้ก็ตาม

อีกหนึ่งอย่างที่เปลี่ยนไปก็คือหน้าแสดงผลระหว่างการทำ Video call ครับ คาดว่าเปลี่ยนไปเพื่อให้รองรับการประชุมเป็นกลุ่มนี่เอง โดยกลุ่มของปุ่มควบคุม (ในแบบเต็มจอ) สามารถลากไปมาได้เพื่อจะได้ไม่บังภาพเวลาคนเยอะๆ และสามารถคลิกเพื่อให้ภาพเพื่อนบางคน (หรือหลายคนโดยใช้ปุ่ม Ctrl ช่วยเหมือนเลือกไฟล์) เป็นภาพใหญ่กว่าคนอื่นได้เช่นกัน

ตอนแรกผมว่าจะทำเป็นรีวิวเต็มแบบไปเลย แต่ว่าเหยื่อที่ช่วยผมทดลองเมื่อคืนนี้หายไปหมดแล้วก็เลยไม่สามารถหาภาพเต็มๆ มาทำรีวิวดีๆ ได้ เอาไว้โอกาสหน้าแล้วกันครับ

ที่มา: Skype beta official site

Blognone Jobs Premium