สงครามราคา e-Book เริ่มแล้ว Amazon หั่นราคา Kindle 2 Global เหลือ 189 ดอลลาร์

by tekkasit
22 June 2010 - 00:54

สงครามราคา e-Book เริ่มแล้ว หลังจากที่ B&N ประกาศลดราคา Nook ลง Amazon ตัดสินใจเกทับประกาศหั่นราคาตาม โดย Kindle 2 Global จากเดิม 259 ดอลลาร์ลงมา 70 ดอลลาร์เหลือ 189 ดอลลาร์ โดยราคาต่ำกว่า Nook รุ่นที่เป็น 3G+Wi-Fi อยู่ 10 ดอลลาร์

Kindle 2 Global เป็นเครื่องอ่าน e-Book รุ่นที่สองของ Amazon ขนาดหน้าจอ 6 นิ้ว น้ำหนักเบา 290 กรัม ใช้เทคโนโลยีจอภาพแบบ e-Ink ภาพเป็นเกรย์สเกล 16 ระดับ ความจุที่ใช้ได้ประมาณ 1.4G ไม่รองรับสื่อพวก SD ไม่รองรับ Wi-Fi มีเว็บเบราเซอร์ สามารถใช้งาน 3G, EDGE, GPRS ได้ฟรีๆ ซึ่งในประเทศไทยก็ใช้ได้แล้ว แต่ด้วยความเว็บเบราว์เซอร์เอ็นจินมันห่วยมาก แถมไม่รองรับอะไรหรูหรา เช่น Flash พอใช้อัพเดทสถานะบน Twitter และ Facebook ได้ แต่ไม่สามารถเอามาปลูกผัก, เปิดร้านอาหาร ได้ :-P

ตั้งแต่เปิดตัวมา Kindle 2 นี่นับเป็นการหั่นราคาครั้งที่สาม โดยแรกเริ่ม Kindle 2 เปิดตัวตั้งแต่กุมภาพันธ์ปีที่แล้วด้วยราคา 359 ดอลลาร์ ต่อมากรกฎาคมก็ลดลงเหลือ 299 และเมื่อถึงตุลาคมก็ลงไปเหลือ 259 และวันนี้ก็ลดไปถึง 189 ดอลลาร์

Amazon Kindle นับว่าเป็นผู้เล่นในตลาด e-Book ที่แข็งแกร่งและประสบความสำเร็จ ด้วยการที่เป็นผู้เล่นที่ครบวงจร ออกแบบฮาร์ดแวร์ เป็นตลาดขายหนังสือ มีหนังสือและวารสารสิ่งพิมพ์ในช่องทางการจำหน่ายมาก ระบบการซื้อขายที่สะดวก ทำให้ e-Book ตระกูล Kindle นับได้ว่าประสบความเร็จมากตัวหนึ่ง และการ Amazon ตอบโต้เรื่องราคากับ B&N นี้แสดงให้เห็นว่า Amazon ไม่มองว่า iPad เป็นตลาดเดียวกัน แต่มอง B&N เป็นคู่แข่งอย่างแท้จริง การเริ่มสงครามราคาระหว่างผู้เล่นที่พร้อมไปจนถึงช่องทางการจำหน่ายหนังสือเช่น B&N (Nook) และ Amazon (Kindle) ทำให้ผู้เล่นอื่นๆทั้งที่อยู่ในตลาดอยู่แล้วและที่จะเข้ามาใหม่คงต้องเตรียมตัวทำการบ้านอย่างดีว่าจะรอดจากตลาดนี้อย่างไร

ที่มา: Amazon

Blognone Jobs Premium