ว่าด้วยการแก้คำผิดในข่าวของ Blognone

by lew
23 June 2010 - 17:24

ประเด็นการแก้คำผิดมีมาหลายครั้ง และเป็นประเด็นที่ผมตอบเสมอๆ แต่อาจจะเพราะช่วงหลังๆ นี้เรามีผู้อ่านมากขึ้นโดยที่หลายๆ คนไม่ได้รับทราบถึงแนวคิดของการทำ Blognone มาก่อนหรือไม่ได้อ่านข้อถกเถียงก่อนหน้านี้ที่มีมาแล้วมากมาย และประกาศนี้จะเป็นการสรุปแนวทางการแนะนำการเขียนใน Blognone ในปัจจุบัน

1. การติติง และแนะนำต่างๆ จะทำในส่วน ความคิดเห็น (comment)
2. การแนะนำคำผิดที่ผิดอย่างชัดแจ้งไม่ว่าภาษาไทยหรือภาษาอังกฤษ ต้องมีการแก้ไขไม่เช่นนั้นข่าวจะถูกถอดออกจากหน้าแรกหากไม่ได้รับการตอบสนองในเวลาที่เร็วพอ (โดยทั่วไป 24-36 ชั่วโมง)
3. คำแนะนำอื่นๆ เช่นสไตล์การเขียน, การเว้นวรรค ฯลฯ บอกในคอมเมนต์เช่นกัน
4. Blognone ไม่มีนโยบายปล่อยผ่านความผิดพลาด แม้จะเล็กน้อยก็ตาม

แนวคิดพื้นฐานของ Blognone คือเราไม่มีผู้อ่านครับ ทุกท่านที่ล็อกอินอยู่เป็นสมาชิกที่ยังไม่ได้เริ่มเขียนข่าวเท่านั้น เราคาดหวังว่าทุกท่านจะมาร่วมกันเขียนบทความ ข่าว ฯลฯ กับเราเมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม เมื่อมีประเด็นที่ทุกท่านสนใจ

แนวคิดนี้อาจจะสร้างคำถามให้กับคนจำนวนมากว่าทำไมอยู่ดีๆ จึงต้องมีคนมาเขียนบทความให้กับเราโดยไม่ได้อะไร คำตอบของผมมีสองข้อคือ 1. มีคนมาร่วมเสวนาในเนื้อหาที่เราสนใจ 2. การเผยแพร่บทความไปในวงกว้าง (ผ่าน Blognone) จะทำให้ผู้เขียนได้รับข้อติติง ทั้งด้านภาษาและด้านเทคนิค

กลับไปอ่านบทความของ Writer หลายๆ ท่านในนี้ตั้งแต่บทความแรกๆ ดูครับ จะพบว่ากว่าจะเห็นหลายๆ คนเขียนข่าวเร็วชนิดเมืองนอกออกข่าวไป 10 นาทีแล้วมันมาอยู่หน้าแรกของ Blognone ได้ แต่ละคนแม้แต่ผมและ mk เองก็ผ่านคำตำหนิทั้งสไตล์การเขียน, คำผิด, การใช้ภาษาที่ไม่ถูกต้อง, ความเข้าใจผิดในเชิงวิชาการ ฯลฯ อีกมากมาย สิ่งเหล่านี้เองทำให้เราดีขึ้นเรื่อยๆ เร็วขึ้นเรื่อยๆ และแม่นขึ้นเรื่อยๆ สิ่งเหล่านี้เองที่ผมชวนให้หลายๆ คนนำบทความมาลงใน Blognone แทนที่จะเขียนในเว็บของเขาเอง

ผมเองผ่านช่วงที่รู้สึกว่าความผิดเป็นเรื่องน่าละอาย (ใน Poll-1148) และพยายามปกป้องความผิดของตัวเองมาก่อน ผมเข้าใจความรู้สึกนั้นดีพอสมควร แต่ผมเชื่อว่าคนหลายๆ คนที่บอกว่าอยากเป็น Blognone's Writer คงเป็นเรื่องของการฝ่ากำแพงความรู้สึกเช่นนั้นไปเองด้วย นับแต่การเริ่มเขียนข่าวแรกที่เราต้องทำใจให้พร้อมที่จะพบกับการแนะนำและการติติงให้ได้

แนวทางที่ผมบอกเสมอคือการเขียนใน Blognone นั้น

  • ไม่ต้องกลัวผิด ผิดก็แก้ เราจะไม่ตำหนิเพราะเขาผิด เราจะไม่ไล่ใครให้เลิกเขียนหรือดูถูกเขา เพียงเพราะเขาเขียนผิด หรือเข้าใจผิดในเนื้อหาข่าว การมีคนเข้ามาเขียนบทความหรือข่าว ชุมชนนี้จะให้คืนผู้เขียนด้วยการอ่านอย่างยินดีและอดทน และแนะนำต่อเขาอย่างสร้างสรรค์
  • รับฟังความเห็น หลายคำแนะนำไม่ใช่การชี้จุดผิดหรือบกพร่อง แต่เป็นเพียงคำแนะนำ เราอาจจะเลือกที่จะทำตาม หรือไม่ก็ได้ แต่อย่างน้อยๆ ก็ควรรับฟัง หลายครั้งที่มีผู้เขียนแสดงความไม่เห็นด้วยต่อคำแนะนำและออกมาชี้แจง ผมก็เอาข่าวขึ้นหน้าแรกเป็นเรื่องปรกติ
  • ตอบสนองให้เร็ว ถ้ามีคนแนะนำแล้วข่าวเราถูกแก้เร็ว มันก็จะถูกนำเสนอต่อสาธารณะเร็วขึ้นด้วย

ดังนั้นสำหรับผู้ที่ไม่ชอบใจความเห็นในการแก้ไขเนื้อหาข่าวที่แสดงในส่วนของความเห็น ผมต้องเสียใจด้วยครับ ผมเชื่อว่าแนวทางนี้จะไม่ถูกแก้ไขไปอย่างน้อยจนกว่าเราจะหาทางที่ดีกว่านี้ที่จะแยกความคิดเห็นส่วนของข้อเสนอแนะ ออกจากความคิดเห็นเกี่ยวกับเนื้อหา โดยต้องไม่แก้ไขตัว CMS มากเกินไป ดูแนวทางที่เคยมีการเสนอมาก่อนแล้วในกระทู้เก่า ได้ครับ โดยส่วนตัวผมชอบแนวทางของคุณ FordAntitrust แต่ยังหาทางสวยๆ เพื่อทำฟีเจอร์นี้ไม่ได้

หลังการประกาศนี้แล้ว หากใครต้องการเสนอแนะ หรือแสดงความคิดเห็นต่อนโยบายนี้ต้องทำในบทความนี้หรือตั้งกระทู้ในฟอรั่มเท่านั้นนะครับ การโพสในข่าวจะถือเป็นการสแปมและถูกลบทันที หากยังฝ่าฝืนจะถูกปิด account โดยไม่อธิบายเพิ่มเติมอีก

Blognone Jobs Premium