สหรัฐ: การซื้อขายของข้ามรัฐบนอินเทอร์เน็ตอาจจะต้องจ่ายภาษีเร็ว ๆ นี้

by toandthen
3 July 2010 - 09:26

เรื่องนี้อาจจะเป็นเรื่องไกลตัวเราหน่อย แต่ผมเห็นว่ามันน่าสนใจดีเลยแปลเอามาให้อ่านกันครับ

หนึ่งในสมาชิกสภาล่างของสหรัฐพรรค Democrat ได้ออกเรียกร้องให้มีการสนับสนุนให้เก็บภาษีจากการซื้อขายของบนอินเทอร์เน็ตข้ามรัฐ โดยทุกวันนี้นั้นผู้ที่ทำการซื้อสินค้าผ่านอินเทอร์เน็ตจากผู้ค้าที่อยู่อีกรัฐหนึ่งนั้นไม่จำเป็นที่จะต้องเสียภาษีแต่อย่างใด ในขณะที่การจำหน่ายสินค้าออนไลน์นั้นเพิ่มมากขึ้นทุกที ทำให้รัฐหลาย ๆ รัฐเสียภาษีที่ควรจะได้เป็นมูลค่ามหาศาล

โดยสมาชิกสภาล่างกลุ่มนี้นำโดย Bill Delahurt ได้ออกมากล่าวว่าการที่รัฐไม่สามารถที่จะเก็บภาษีได้ เป็นการทำให้งบประมาณสำหรับโรงเรียนและตำรวจลดน้อยลง และผู้ค้าขายสินค้าบนโลกอินเทอร์เน็ตเองก็ควรที่จะถูกบังคับให้ขายสินค้าพร้อม ๆ กับการคิดภาษีเพิ่มเข้าไปในราคาเหมือนกับร้านค้าทั่วไปตามท้องถนนเช่นกัน

หากสามารถเก็บภาษีในส่วนนี้ได้แล้วละก็ รัฐทั้งหลายในสหรัฐอาจจะมีรายได้เพิ่มมากขึ้นถึง 23,000 ล้านดอลลาร์เลยทีเดียว

สำหรับวิธีแก้ไขนั้น สมาชิกสภาล่างกลุ่มนี้ได้นำเสนอให้มีการคิดภาษีตามแบบของ Streamlined Sales Tax Project ที่ถูกคิดค้นขึ้นมาในปี 2002 เพื่อที่จะทำการแก้ไขปัญหาภาษีที่ซับซ้อนของสหรัฐอเมริกา โดยจากการคิดภาษีลักษณะนี้นั้น ผู้ซื้อสินค้าบน Amazon และ eBay จะต้องทำการจ่ายภาษีให้กับรัฐของตัวเอง

ในขณะเดียวกัน NetChoice Coalition ที่นำทีมโดยบริษัทอย่าง AOL, eBay, Expedia และ Yahoo ได้ออกมาบอกว่าการที่นำระบบการคิดภาษีแบบนี้มาใช้นั้นจะทำให้การซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้าข้ามรัฐนั้นลดลง

ที่มา - Cnet

Blognone Jobs Premium