ฝรั่งเศสตัดสินว่ากูเกิลอยู่ในฐานะ "ผูกขาด"

by mk
3 July 2010 - 15:03

เรื่องมีอยู่ว่าบริษัท Navx ในฝรั่งเศส ขายซอฟต์แวร์ที่ช่วยระบุตำแหน่งเรดาห์จับความเร็วของจราจรฝรั่งเศส (จะได้หลบตำรวจได้) และขายโฆษณาบน AdWords ของกูเกิล แต่ภายหลังกูเกิลเห็นว่าซอฟต์แวร์ของ Navx ส่งเสริมให้คนทำผิดกฎหมาย เลยถอนโฆษณาของ Navx ออกไปจาก AdWords

Navx ซึ่งรายได้หดหายไปมาก ได้ร้องต่อ French Competition Authority หน่วยงานต่อต้านการผูกขาดของฝรั่งเศส ซึ่งตัดสินว่ากูเกิลผูกขาดตลาดจริง โดยมีส่วนแบ่ง 90% ของ search engine ในฝรั่งเศส

French Competition Authority สั่งให้กูเกิลบริการโฆษณาแก่ Navx ดังเดิม โดยให้เหตุผลว่ากูเกิลขายโฆษณาให้กับบริษัท GPS อื่นๆ อย่าง Garmin ซึ่งมีผลิตภัณฑ์แบบเดียวกับ Navx และระบุว่านี่คือการเลือกปฏิบัติ (discrimination) ของเจ้าตลาดอย่างกูเกิล ซึ่งมีผลกระทบอย่างมากต่อธุรกิจอื่นๆ

ประเด็นสำคัญคือนี่เป็นครั้งแรกๆ ที่หน่วยงานรัฐบาลเริ่มมาเล่นงานกูเกิลในข้อหา "ผูกขาดตลาด" ก่อนหน้านี้ คณะกรรมการการค้าของสหรัฐเคยระบุความเป็นไปได้ว่ากูเกิลจะผูกขาด (หลังจากซื้อ DoubleClick) แต่ก็ไม่เคยตัดสินอย่างเป็นทางการว่ากูเกิลผูกขาด

น่าสนใจว่ากรณีของประเทศไทย ซึ่งกูเกิลมีส่วนแบ่งตลาดถึง 98.37% (ตัวเลขจาก TrueHits) จะมีกรณีลักษณะใกล้เคียงกันหรือไม่ และหน่วยงานด้านการผูกขาดของไทยจะมีความเห็นอย่างไรในเรื่องนี้

ที่มา - The New York Times (อาจต้องลงทะเบียนก่อนอ่าน)

Blognone Jobs Premium