ท่องงานเปิดตัว ePrint และ Web-Connected Printer จาก HP

by lew
3 July 2010 - 19:06

เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาทางเอชพีได้เชิญผมไปร่วมงานเปิดตัวเทคโนโลยี ePrint และ Web Connected Printer ในโซนเอเชียมาครับ และก็ได้เวลาเขียนถึงอย่างละเอียดว่าเทคโนโลยีที่ว่านี้มันคืออะไรกันเสียที

ตอนแรกที่ผมได้รับคำเชิญก็เริ่มคิดว่าถ้าไปงานนี้จะเขียนถึงงานเปิดตัวพรินเตอร์ยังไง เพราะชาว Blognone คงไม่สนใจนัก แต่ปรากฏว่าข่าวงานเปิดตัวเป็นข่าวที่ผมพลาดไปเมื่อต้นเดือนที่แล้ว (เพราะมันเป็นข่าวพรินเตอร์) ว่า HP กำลังเปิดเทคโนโลยีชุดใหม่และมันน่าสนใจทีเดียว สรุปสั้นๆ

  • เครื่องพิมพ์ทุกเครื่อง ของเอชพีที่ราคาเกิน 99 ดอลลาร์จะมี Wi-Fi และสามารถเชื่อมต่อกับคลาวน์ของ HP ได้ตลอดเวลา
  • คลาวน์ของ HP จะสร้างอีเมลให้กับเครื่องพิมพ์ของเรา เราสามารถอีเมลไฟล์เข้าไปพิมพ์ได้โดยไม่ต้องลงไดร์เวอร์
  • เครื่องพิมพ์เหล่านี้จะสามารถลงแอพลิเคชั่นจากเอชพีเพื่อพิมพ์ข้อมูลโดยไม่ต้องใช้คอมพิวเตอร์ได้ด้วย

ผลของการใช้สั่งงานผ่านอีเมลได้ ทำให้เราสามารถสั่งพิมพ์งานได้จากทุกที่ที่สามารถส่งอีเมลได้

แน่นอนว่า iPad หรือโทรศัพท์มือถือก็สามารถทำงานได้ด้วย รวมถึง Google Apps ต่างๆ ตรงนี้ทาง Engadget ถ่ายวีดีโอมาด้วย

ผมได้มีโอกาสลองก็จับพิมพ์ภาษาไทยก่อนทันที ได้ผลดังภาพคือภาษาไทยใช้งานได้ แต่ไม่ตัดคำ

การส่งไฟล์นั้นสามารถส่งอีเมลเพื่อให้พิมพ์เนื้อเมลได้เลย แต่หากมีไฟล์แนบ มันจะพิมพ์แต่ไฟล์แนบเท่านั้น โดยรองรับ Word, Excel, PDF, และ JPEG โดยไฟล์เหล่านี้จะถูกส่งไปยัง HP เพื่อแปลงเป็นข้อมูลแบบ PCL3 (ภาษาควบคุมเครื่องพิมพ์ของ HP) ดังนั้นหากอนาคตคลาวน์ของเอชพีมีการอัพเกรดระบบ ก็ไม่ต้องอัพเกรดไดร์เวอร์ตามไปด้วย

ePrint เป็นบริการที่เพิ่งให้บริการมาไม่นาน ตอนนี้มันยังแทบไม่มีความสามารถอะไร เช่นไม่สามารถควบคุมหน้าที่เราจะพิมพ์, กำหนดจำนวนชุดสำเนา, หรือการบังคับให้พิมพ์ขาวดำในเอกสารสี เรื่องนี้ทาง HP สัญญาว่าจะมีการเพิ่มความสามารถในอนาคต แต่ต้องทำใจว่ามันจะไม่เท่ากับไดร์เวอร์เครื่องพิมพ์บนพีซีแน่ๆ

ข้อเสียหลักๆ ของ ePrint คือ การทำงานช้าเพราะต้องอัพโหลดงานขึ้นเว็บแล้วค่อยส่งกลับลงพรินเตอร์, งานทั้งหมดที่จะผ่านเซิร์ฟเวอร์ของ HP, และเราจะไม่รู้ว่างานที่เราสั่งไปพิมพ์สำเร็จจริงๆ หรือไม่ โดยเรื่องความช้านั้นคงแก้อะไรไม่ได้ ผมลองใช้งานดูพบว่ากว่าเครื่องพิมพ์จะเริ่มพิมพ์ก็ใช้เวลา 10-20 วินาทีต่องาน แต่คงต้องลองว่าอินเทอร์เน็ตในไทยจะต่อกับเซิร์ฟเวอร์ของ HP ได้เร็วแค่ไหน, ส่วนเรื่องของงานนั้น HP จะเก็บงานของเราไว้บนเซิร์ฟเวอร์เป็นเวลา 24 ชั่วโมงจึงลบออก, และเรื่องของการดูผลการพิมพ์นั้นก็ยังต้องรอคลาวน์ของ HP อัพเกรดกันต่อไปอีกครั้ง

แต่งานนี้โดยส่วนตัวแล้วผมรอซื้อใช้ครับ เพราะปัญหาไดร์เวอร์พรินเตอร์โดยเฉพาะเครื่องอิงค์เจ็ต กับ Ubuntu นั้นหลอกหลอนผมมานานมากแล้ว จะได้จบปัญหากันเสียที

Web-Connected Printer เคยเป็นฟีเจอร์ที่อยู่ในเครื่องพิมพ์ตระกูลสูงๆ ที่มีจอสัมผัสใหญ่ๆ แต่หลังจากนี้ไปเครื่องพิมพ์ราคาเกิน 99 ดอลลาร์จะมีความสามารถนี้เช่นกัน แม้จอภาพจะเล็กสักหน่อย โดยเครื่องพิมพ์ที่มีฟีเจอร์นี้จะสามารถลงแอพลิเคชั่น (จริงๆ แล้วคือการสร้างไอคอนเข้าเว็บ) และแต่ละแอพลิเคชั่นจะสามารถสั่งพิมพ์หรือสแกนภาพบนพรินเตอร์ของเราได้

ตัวแอพลิเคชั่นนั้นจริงๆ แล้วเป็น HTML+JavaScript หลังจากผมหาข้อมูลตรงนี้ก็เริ่มไม่แปลกใจที่ HP เข้าซื้อ Palm เพราะอีกสักปีสองปีข้างหน้า เราก็คงเห็น webOS กับ Mojo SDK บนเครื่องพิมพ์ของเราเองกัน

ตอนนี้ตัว SDK ยังเปิดไม่ได้นักพัฒฒนาทั่วไปเข้าไปใช้ แต่จะมีเฉพาะพาร์ทเนอร์ของทาง HP เท่านั้นที่สร้างแอพลิเคชั่นได้ โดย HP ระบุว่าภายในปีนี้มันจะมี "หลายร้อย" แอพลิเคชั่น เท่าที่ผมเห็นส่วนมากจะเป็นแอพลิเคชั่นที่ใช้สั่งพิมพ์ข้อมูลที่เราเคยเห็นๆ กันบนเว็บอยู่แล้ว เช่นหัวข่าวจาก Yahoo! News หรือภาพระบายสีจากดิสนีย์

คำถามในงานที่ถามกันมาก คือทำไมเราต้องพิมพ์ข้อมูลพวกนี้ออกมาอีก ทั้งๆ ที่เรามีเน็ตบุ๊ก, iPad, และโทรศัพท์กันอยู่แล้ว คำตอบในเรื่องนี้คือยังมีคนอีกจำนวนมากที่ต้องอ่านจากกระดาษเช่นคนสูงอายุ หรือเด็กๆ ที่ไม่ควรไปนั่งวาดรูปด้วยการจ้องหน้าจอ

ผมค่อนข้างเห็นด้วยกับแนวคิดนี้เป็นการส่วนตัว และติดต่อทาง HP ขอใช้ SDK เพื่อทดสอบการสร้างแอพลิเคชั่นทันทีที่กลับมาเมืองไทย และก็ได้รับการปฎิเสธในวันถัดมาเพราะมันยังไม่เปิดตัว อย่างไรก็ตาม การพัฒนาแอพลิเคชั่นบนพรินเตอร์นี้ก็น่าสนใจ เพราะตลาดเครื่องพิมพ์เองก็มีจำนวนถึง 50 ล้านเครื่องต่อไตรมาส และ 40% เป็นของ HP (Gartner) คำถามคือเมื่อใหร่ที่ SDK นี้จะเปิดให้คนทั่วไปเข้าไปใช้งานได้จริงๆ

Blognone Jobs Premium