กทช. รับทราบความเห็นจาก Blognone กรณีออกใบอนุญาต 3G

by mk
6 July 2010 - 04:57

หลังจาก กทช. ออกร่างประกาศการออกใบอนุญาต 3G ร่างฉบับแรก และเปิดรับฟังความเห็นไปเมื่อวันที่ 25 มิถุนายน ทาง Blognone ได้ส่งความเห็นไปยัง กทช. กับเขาด้วย

ตอนนี้ กทช. ได้นำความเห็นมาปรับปรุงแล้วออก ร่างประกาศ 3G ร่างฉบับที่สอง (PDF) มาแล้ว รายละเอียดว่ามีอะไรเปลี่ยน อ่านได้จากข่าว กทช. ประกาศร่างหลักเกณฑ์ออกใบอนุญาต 3G ฉบับปรับปรุง นะครับ คุณ jows สรุปไว้ดีแล้ว

แต่นอกจากตัวร่างฉบับใหม่ กทช. ยังเผยแพร่ "บทสรุปการรับฟังความเห็นสาธารณะ" ไว้บนเว็บไซต์ด้วยเช่นกัน เรามาดูกันดีกว่าว่า กทช. รับฟังอะไรบ้าง

สถิติการรับฟังความเห็น

กทช. เปิดรับฟังความเห็นสาธารณะเมื่อวันที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2553 ที่โรงแรมอิมพีเรียล ควีนส์ปาร์ค

  • มีผู้เข้าร่วมงาน 1,083 ราย
  • ชมการถ่ายทอดผ่านอินเทอร์เน็ต 1,580 ราย
  • ผู้แสดงความเห็นในงาน 63 ราย
  • ผู้แสดงความเห็นผ่านฟอร์มเอกสาร 47 ราย

ประเด็นการรับฟังความเห็นทั้งหมดในงานวันที่ 25 อยู่ในเอกสารของ กทช. (PDF) สรุปการประชุมรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ ร่างประกาศ กทช. เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ เพื่อการประกอบกิจการโทรศัพท์เคลื่อนที่ IMT ย่าน 2.1 GHz และร่างสรุปข้อสนเทศ วันที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2553

เนื่องจากเอกสารค่อนข้างยาว ผมขอคัดเฉพาะประเด็นที่ทาง Blognone เสนอเข้าไปนะครับ (กทช. ไม่ได้ระบุชื่อคนแสดงความเห็น และมีเป็นไปได้ว่าอาจมีคนเสนอซ้ำกับเรา แต่ผมถือวิสาสะคิดว่า กทช. ฟังเราละกันนะ)

การการันตีความเร็ว downlink

คุณ lew เสนอเข้าไปสามข้อย่อย ถูกพูดถึงในเอกสารของ กทช. ทั้งสามข้อ (อัตราความแม่นยำ 100%) อันนี้อยู่ในหน้า 50 ของไฟล์ PDF ข้างต้นนะครับ

ความเห็นของ กทช. ต่อประเด็นนี้คือ

สรุปว่าต้องไปรอดูในประกาศเสริมอีกทีหนึ่ง แต่มองในแง่ดีคือ กทช. รับทราบแล้ว

ประเด็นเรื่อง Femtocell

อยู่ในหน้า 59 ของ PDF ครับ

อันนี้ผมอ่านแล้วยังงงๆ ไม่แน่ใจว่า กทช. เห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยอย่างไร แต่ถือว่ารับทราบแล้วเช่นกัน

การจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์

เป็นประเด็นที่ผมเสนอเข้าไปว่า "ตลาดหลักทรัพย์" หมายถึง SET อย่างเดียวหรือ MAI ด้วย เพราะเงื่อนไขการจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ภายใน 3 ปี อาจจะยากไปสักหน่อยสำหรับบริษัทหน้าใหม่ (ในกรณีที่ชนะการประมูล)

อันนี้อยู่ในหน้า 68

กทช. ตอบเรื่องนี้โดยรวมกับข้อเสนออื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ โดยเพิ่มข้อยกเว้นในตัวประกาศหลักดังนี้

ทั้งนี้ในกรณีที่มีเหตุจำเป็น ผู้รับใบอนุญาตสามารถยื่นคำขอขยายระยะเวลาดังกล่าวต่อคณะกรรมการได้ครั้งละ ๑ ปี แต่ไม่เกิน ๒ ครั้ง”

ประเด็นเรื่องร่างสรุปข้อสารสนเทศ (IM)

IM เป็นเอกสารประกอบตัวประกาศ ซึ่งในการรับฟังความเห็นมีถามความเห็นต่อ IM ด้วย ส่วนของผมเสนอไปสองข้อ (อยู่ในหน้า 80)

อันนี้ กทช. ไม่ตอบอะไรครับ :P

ผมยังอ่านเอกสารชุดนี้ไม่ละเอียด อาจมีประเด็นตกหล่นไปบ้าง ท่านที่สนใจสามารถอ่านเอกสารชุดที่ปรับปรุงแล้ว พร้อม changelog (ที่ทำโดย กทช. เจ๋งมากอันนี้) ได้จาก สรุปการรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ ร่างหลักเกณฑ์การอนุญาตประกอบกิจการโทรศัพท์เคลื่อนที่ 3G

Blognone Jobs Premium