โซนี่เริ่มเดินหน้า PlayStation 4 แล้ว รอบนี้เอาใจนักพัฒนามากขึ้น

by mk
7 July 2010 - 05:03

ความผิดพลาดอย่างหนึ่งของโซนี่ใน PS3 คือฮาร์ดแวร์มีความซับซ้อนสูงมาก ทำให้นักพัฒนาเกมมีอุปสรรคในการสร้างเกมตามมาด้วย ซึ่งมันส่งผลให้เกมบน PS3 มีจำนวนน้อยกว่าที่ควรจะเป็น (เทียบกับสมัย PS2) แถมยังขาดเกมแม่เหล็กในช่วงปีแรกๆ ที่วางขาย

Shuhei Yoshida ผู้บริหารของ Sony Worldwide Studios (WWS) ฝ่ายพัฒนาซอฟต์แวร์เกมของโซนี่ ให้สัมภาษณ์กับนิตยสาร Develop ว่าโซนี่เรียนรู้จากความผิดพลาดนี้ และแนวทางใหม่ของโซนี่คือเอาใจนักพัฒนาให้มากขึ้น

หลังจากการเปลี่ยนผู้บริหารของ Sony Computer Entertainment (SCE) ซึ่งดูแลด้านฮาร์ดแวร์ โดย Ken Kutaragi บิดาแห่ง PlayStation เกษียณตัวเอง และเปลี่ยนเอา Kaz Hirai มาแทนในปี 2006 สิ่งแรกที่ Kaz ทำคือสั่งให้วิศวกรของ SCE เดินไปคุยกับทีมซอฟต์แวร์ของ WWS ว่า "อยากได้อะไรใน PS4 บ้าง"

Shuhei Yoshida ยังบอกอีกด้วยว่าโซนี่พยายามจะฟื้นแนวทางของ first party หรือเกมที่พัฒนาโดยโซนี่เองขึ้นมาใหม่ (แนวทางเดียวกับของนินเทนโด) ตอนนี้ WWS กำลังสร้างเกมเอนจินมาตรฐานของยุคถัดไปอยู่ เพื่อใช้เป็นแกนกลางในการพัฒนาเกมรุ่นหน้า

ที่มา - Develop

Blognone Jobs Premium