PS3 + Online Content = อาวุธสุดท้ายโซนี่?

by mk
7 July 2010 - 12:26

คงไม่มีข้อกังขาใดๆ ว่ายักษ์ใหญ่ที่เคยเซ็ตเทร็นด์ให้กับโลกอิเล็กทรอนิกส์อย่างโซนี่ หมดอิทธิพลลงไปมากในช่วงหลังๆ ซึ่งแผนการกอบกู้โซนี่ของ Sir Howard Stinger ประธานบริษัทก็คือ ใช้ PS3 เป็นศูนย์กลางความบันเทิงในบ้าน แล้วเชื่อมกับสื่อดิจิทัลที่โซนี่มีอยู่ในมือไม่น้อย

แผนการนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะ Nobuyuki Idei ประธานโซนี่คนก่อนเคยพยายามมาแล้ว แต่ล้มเหลวเพราะเจอแรงต้านจากคนในที่แต่ละฝ่ายขัดแย้งกันเอง คราวนี้ Stinger มีโอกาสดีกว่าเพราะวิกฤตเศรษฐกิจโลกที่กระทบโซนี่ ทำให้เขามีอำนาจในการปรับเปลี่ยนบริษัทมากกว่าเดิม Stinger ปลดพนักงานออกเป็นจำนวนมาก และเปลี่ยนผู้บริหารเป็นคนรุ่นใหม่ที่หนุ่มแน่นขึ้น ทีมผู้บริหารรุ่นใหม่ถูกเรียกว่า "4 ทหารเสือ" หนึ่งในนั้นคือ Kaz Hirai ที่ขึ้นมากุมบังเหียนของ PlayStation

โอกาสของโซนี่คือมีอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์เพียบพร้อม ทั้ง PS3 ที่มียอดขายสูง เครื่องเล่น Blu-ray และทีวีสามมิติที่โซนี่เป็นผู้นำในตลาดนี้ แต่จุดอ่อนคือแต่ละฝ่ายในบริษัททำงานไม่ประสานกัน เพราะฝ่ายทีวี เกม และภาพยนตร์ ต่างมีวิธีเผยแพร่เนื้อหาออนไลน์คนละอย่างกัน ทางโซนี่หวังจะใช้ความสำเร็จของ PlayStation Network ปรับให้บริษัทไปในทางเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม แผนนี้ใครๆ ก็คิดได้ โซนี่ต้องเจอกับคู่แข่งอย่างไมโครซอฟท์และแอปเปิล และล่าสุดในงานเปิดตัว Hulu Plus บริการทีวีออนไลน์ในอเมริกา โซนี่กลับไม่สามารถเกาะกระแสนี้ไว้ได้ โดย Hulu บรรลุข้อตกลงกับแอปเปิลและซัมซุงแทน

ที่มา - BusinessWeek

Blognone Jobs Premium