ไมโครซอฟท์เปิดตัวชุดเครื่องมือพัฒนาเว็บ WebMatrix

by nuntawat
7 July 2010 - 12:34

ไมโครซอฟท์เปิดตัวชุดเครื่องมือพัฒนาเว็บ WebMatrix ซึ่งทำให้สามารถพัฒนาและดูแลเว็บได้อย่างง่ายดายในที่เดียว โดย WebMatrix ประกอบด้วยเว็บเซิร์ฟเวอร์ IIS Express Edition, ดาต้าเบสเซิร์ฟเวอร์ SQL Server Compact Edition 4, ASP.NET และ IDE รวมถึงเครื่องมือในการอัพโหลดเว็บไซต์ไปยังโฮสติ้ง ไลบารี และโอเพนซอร์สเว็บแอพพลิเคชันอย่าง DotNetNuke, WordPress, Joomla! ที่ผู้ใช้สามารถดาวน์โหลดและรวมเข้ากับโซลูชั่นได้อัตโนมัติ

ในชุดอัพเดทถัดไปของ WebMatrix ไมโครซอฟท์จะผนวก ASP.NET โค้ดเนม "Razor" เข้าเป็นส่วนหนึ่งด้วย (ดูคำอธิบายท้ายข่าว) ใครสนใจสามารถดาวน์โหลดตัวเบต้าได้ฟรีจาก Microsoft WebMatrix หากต้องศึกษาเพิ่มเติมก็ดูได้เว็บดังกล่าวหรือ ASP.NET

ที่มา: Microsoft WebMatrix ผ่าน Ars Technica

หมายเหตุ

  • IIS Express Edition คือเว็บเซิร์ฟเวอร์ที่ผู้ใช้ที่ไม่จำเป็นต้องเป็นสิทธิ์เป็นผู้ดูแลระบบสามารถพัฒนาและทดสอบเว็บแอพพลิเคชั่น โดยใช้ฟีเจอร์ของ IIS 7.5 ใน Windows 7, Windows Server 2008 R2 ได้อย่างเต็มที่ โดย IIS Express สามารถติดตั้งได้บน Windows XP หรือสูงกว่า
  • SQL Server Compact Edition 4 คือดาต้าเบสเซิร์ฟเวอร์ขนาดเล็กที่มีเอนจิ้นอยู่ในภายในเว็บแอพพลิเคชั่นเลย ซึ่งคล้ายกับ IIS Express ตรงที่ผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องเป็นสิทธิ์เป็นผู้ดูแลระบบหรือผู้ดูแลระบบฐานข้อมูลก็สามารถพัฒนาและเรียกใช้ฐานข้อมูลได้ โดยในเวอร์ชั่น 4 นี้จะรองรับเซิร์ฟเวอร์แอพพลิเคชั่นแบบมัลติเธรดด้วย
  • ASP.NET โค้ดเนม "Razor" คือ view engine ของ ASP.NET แบบใหม่ ที่มุ่งให้สามารถพัฒนาหน้าเว็บได้ง่ายและรวดเร็วยิ่งขึ้นกว่า ASP.NET เดิม โดยใช้การ annotation (@) แทนโค้ดบล็อกแบบเดิม
Blognone Jobs Premium