Microsoft Azure สามารถติดตั้งได้ภายในบริษัทแล้ว

by lew
12 July 2010 - 17:07

กระแส Cloud Computing เป็นกระแสที่ค่อนข้างใหญ่ในโลกหน่วยงานระดับองค์กร Azure ของไมโครซอฟท์เองก็เป็นหนึ่งในกระแสนี้ มันเป็นบริการที่ถูกมองว่ามาแข่งกับ Google App Engine อย่างไรก็ตาม Azure เองไม่มีบริการฟรี เลยมีคำถามกันว่าจะแข่งกับ App Engine ที่ให้ฟรีค่อนข้างเยอะได้ และวันนี้คำตอบก็ออกมาเมื่อไมโครซอฟท์เปิด Windows Azure Platform Appliance (ต่อไปจะเรียกว่า Azure Appliance) ให้บริษัทต่างๆ สามารถติดตั้ง Azure ได้ในหน่วยงานกันเอง

การติดตั้งจะทำได้สองรูปแบบคือติดตั้งโดยหน่วยงานที่ต้องการใช้ซอฟต์แวร์ในแพลตฟอร์ม Azure เอง หรือพาร์ทเนอร์ของไมโครซอฟท์อาจจะซื้อไปติดตั้งไว้ให้ แล้วคนที่ต้องการใช้แพลตฟอร์มอาจจะไปซื้อบริการเอาอีกที ซึ่งจะทำให้สั่งเงื่อนไขหลายอย่างได้มากกว่าใช้ Azure บนเครื่องของไมโครซอฟท์ เช่นสามารถติดตั้งในประเทศเดียวกับผู้ใช้, สามารถขอแยกเครื่องจากลูกค้ารายอื่นๆ ฯลฯ ได้

ยังไม่ชัดเจนว่า Azure Appliance จะวางขายในรูปแบบใด แต่เป็นไปได้อย่างยิ่งว่ามันจะขายมาพร้อมเครื่อง (แบบเดียวกับ Google Search Appliance) โดยตอนนี้ไมโครซอฟท์ระบุว่าทั้ง เดลล์, ฟูจิตสึ, และเอชพี ก็ล้วนกำลังพัฒนาเครื่องสำหรับ Azure Appliance กันอยู่

ว่าแต่เรื่องชื่อสินค้าของไมโครซอฟท์นี่ อยากจะสรรเสริญวันละสามเวลาจริงๆ ว่ามันจะยาวไปไหน

ที่มา - Microsoft, TechNet

Blognone Jobs Premium