สรุป iPhone 4 Press Conference วันนี้

by magnamonkun
16 July 2010 - 18:54

วันนี้เป็นวันชี้ชะตาของ Apple จริงๆ ครับ และก็ผ่านไปแล้วด้วยสำหรับ iPhone 4 Press Conference เฉพาะกิจ ที่จัดขึ้นเพื่อแถลงข่าวว่ามีปัญหาอะไรยังไง กับตัว iPhone 4 ที่ถูกร้องเรียนมาอยู่เรื่อยๆ นั่นเองครับ การแถลงการณ์ก็สั้นนิดเดียวครับ ซึ่งก็ทำให้ทราบด้วยว่า ตามที่ Wall Street Journal ฟันธงมา ก็เป็นจริงครับ และแล้วผมก็จะขอสรุปให้ฟังสั้นๆ ละกันครับ

ที่มา : Engadget (Live Blog), MobileCrunch (Live Blog)

ท้ายที่สุด Apple ก็ไม่วายที่จะเอามือถือยี่ห้ออื่น 3 รุ่น 3 OS มาร่วมทดสอบหาข้อบกพร่องในเรื่อง AttennaGate โดย Steve Jobs ได้กล่าวว่า พวกเขาใช้เวลาถึง 22 วันที่ได้สละเวลาออกมาทดสอบ ซึ่งการทดสอบของ Apple คือ ถือด้วยข้างที่ถือ iPhone 4 แล้วสัญญาณหาย แล้วสังเกตว่าสัญญาณจะหายไปหรือไม่ โดยผลสรุปที่ได้ก็คือ BlackBerry Bold 9700 (AT&T) สัญญาณลดต่ำสุดเหลือเพียง 1 ขีด HTC Droid Eris (Verizon) สัญญาณหาย Samsung Omnia II (AT&T) สัญญาณลดเหลือเพียง 1 ขีด

ซึ่งจากการทดสอบดังกล่าว ทำให้สื่อมวลชนบางคนสงสัย (ผมเองก็สงสัย) จึงหยิบมือถือรุ่นดังกล่าวมาทดสอบรวมถึงมือถืออีกหลายๆ รุ่นมาทดสอบในทำนองเดียวกัน ซึ่งก็มีหน่วยกล้าตายถาม Steve Jobs ตรงๆ ว่า "ทำไม Bold (BB Bold 9700) ของผมสัญญาณไม่ลดเหมือนในตัวอย่างเลย คุณแสดงให้ดูเป็นตัวอย่างได้ไหม" Steve ก็สวนกลับมาว่า "เราทดสอบ ในพื้นที่ที่สัญญาณน้อย เพื่อที่จะได้เห็นผลชัดเจนมากขึ้น" แต่เมื่อผมได้ทดสอบเอง (บนเครือข่าย AIS) ปรากฎว่าลดเหมือนกันครับ แต่ก็มีขึ้นบ้างระหว่างที่กำลังทดสอบครับผม

นอกจากนั้น Apple ได้แถลงออกมาว่า จากการทดสอบ 100 ครั้ง จะมีอัตราการหลุดที่อยู่ในระดับ น้อยกว่า 1 ครั้ง ซึ่งจากจุดนี้ Apple เอามาเทียบกับ iPhone 3GS ครับ

ผลสรุปก็คือ Apple ออกมายอมรับผิดที่ว่า วางตำแหน่ง AttennaGate ผิดเอง เราก็ขอรับผิดแต่โดยดี โดยเราจะแจก Bumper ให้กับ iPhone 4 ทุกเครื่อง พร้อมกับแจ้งไปยังผู้ที่ซื้อ Bumper ก่อนหน้านี้ว่าให้มารับเงินคืนด้วย ซึ่งผู้ที่ซื้อ iPhone 4 หลังจากนี้ ก็จะได้รับข้อเสนอในการรับ Bumper ฟรี ทั้งจากของ Apple เอง หรือจากของ Third Party ที่เข้าร่วมโครงการนี้ โดยจะมีผลถึงวันที่ 30 กันยายนนี้่เท่านั้น โดยจะได้รับแจกพร้อมกันถ้วนหน้า ทั้งในและนอกสหรัฐอเมริกาด้วย ซึ่งที่มาของข้อเสนอนี้นั้น ได้ถูกยกขึ้นมาจากสาเหตุที่ว่า Consumer Reports ยืนยันว่าใช้ Bumper แล้วจะแก้ปัญหาในเรื่องนี้ได้จริงครับ

นอกจากนี้ Apple ยังประกาศอีกว่า นับตั้งแต่วันที่ซื้อเครื่องไปแล้วภายใน 30 วัน หากยังไม่พอใจอีก ก็สามารถส่งเครื่องคืนได้ โดย Apple จะไม่คิดค่า Restocking Fee ด้วย แต่สัญญาของลูกค้า AT&T Contract ก็จะสิ้นสุดลงด้วยหรือไม่นั้น ต้องขึ้นอยู่กับดุลพินิจของ AT&T อีกรอบครับ

ท้ายที่สุด Apple ก็ได้ตัดสินใจเลื่อนการวางจำหน่าย iPhone 4 สีขาว ออกไปอีกเป็นสิ้นเดือนนี้ พร้อมทั้งจะเพิ่มอีก 17 ประเทศภายในสิ้นเดือนนี้อีกเช่นกันแต่ว่า Apple กลับตัดประเทศเกาหลีใต้ออกจาก List ที่จะได้ขายในสิ้นเดือนนี้ ซึ่งสร้างความสงสัยให้กับบรรดาสื่อมวลชนเป็นอย่างมาก

ท้ายที่สุดก็จะเป็นการถามตอบครับ

ถ้าจะถามว่าของล็อตใหม่จะแก้ที่ Hardware หรือไม่นั้น Steve Jobs ได้บอกมาว่า ไม่มีการแก้ไขในเรื่องนี้ครับ แต่ส่วนตัวคิดว่า Apple คงจะแก้ไขโดยการ เคลือบสารบางอย่างลงไปแทน ที่บริเวณ AttennaGate ครับ

Blognone Jobs Premium