ผู้ถือหุ้นโนเกียเริ่มกดดันให้เปลี่ยนซีอีโอและบอร์ด

by mk
18 July 2010 - 14:07

โนเกียอาจออกแบบเสาสัญญาณได้ดีกว่า ... ก็จริง แต่บทบาทในตลาดกลับมีปัญหา รวมไปถึงประเด็นสำคัญคือราคาหุ้น (อ่านข่าวเก่า ผู้ถือหุ้นโนเกียบอก "เราชักจะทนไม่ไหวแล้วนะ" ประกอบ)

นับตั้งแต่แอปเปิลเริ่มขาย iPhone ในปี 2007 ปรากฎว่าหุ้นของโนเกียมีมูลค่าลดลงไปแล้ว 67% หรือคิดเป็นมูลค่าเงินก็ 60 พันล้านยูโร (2.5 ล้านล้านบาท) ถ้านับเฉพาะปีนี้ปีเดียวก็หุ้นตกลง 25%

Vlad Cara นักการเงินจากยุโรปคนหนึ่งระบุว่าโนเกียต้องเปลี่ยนแปลงทั้งองค์กร และต้องเริ่มทำในทันที

เป้าสำคัญก็คือซีอีโอ Olli-Pekka Kallasvuo และทีมผู้บริหารซึ่งทำงานมานาน แต่มีผลงานดีเด่นครั้งสุดท้ายคือ N95 เมื่อ 4 ปีก่อน และแทบไม่เคยเปลี่ยนตัวทีมงานเลย นักวิเคราะห์การเงินอีกคนหนึ่งให้ความเห็นว่าโนเกียควรถอด Kallasvuo ออกมาที่สุด แต่ในความเป็นจริงคือ Kallasvuo ยังคงอยู่ดีมีสุข แล้วไปถอดพนักงานระดับรองๆ ลงมาแทน

ข้อเสนอหนึ่งของการเปลี่ยนตัวผู้บริหารคือเสนอให้ประธานบริษัท Jorma Ollila ประกาศเกษียณอายุ แล้วดันซีอีโอ Kallasvuo ขึ้นเป็นประธาน เพื่อให้ตำแหน่งซีอีโอว่างสำหรับ "เลือดใหม่" ที่จะเข้ามาเปลี่ยนแปลงบริษัท คู่แข่งของโนเกียอย่าง Motorola และ Sony-Ericsson เพิ่งเปลี่ยนหัวกันไปไม่นาน ซึ่งกรณีของ Motorola นั้นประสบความสำเร็จดี เพราะซีอีโอ Sanjay Jha ที่เข้ามาเมื่อสองปีก่อนสามารถพลิกฟื้นกิจการมือถือขึ้นมาได้ด้วย "Droid"

สุดท้ายมีข้อเรียกร้องให้เปลี่ยนบอร์ดเป็นชุดใหม่ เพราะบอร์ดชุดปัจจุบันตอบสนองไม่ทันต่อการเปลี่ยนแปลง โดยบอร์ดของโนเกียเกือบทั้งหมดเป็นผู้บริหารจากบริษัทอื่นในฟินแลนด์ ข้อเสนอใหม่คือเพิ่มผู้บริหารจากตลาดสำคัญของโนเกียอย่างจีนและอินเดีย รวมถึงตลาดเทคโนโลยีอย่างสหรัฐอเมริกาเข้ามาด้วย

ที่มา - Bloomberg

Blognone Jobs Premium