Slate สับเละ จ็อบส์และแอปเปิล "ชี้นำผิดๆ"

by mk
18 July 2010 - 14:53

แมกกาซีนออนไลน์ชื่อดัง Slate.com ได้วิจารณ์การแถลงข่าวของสตีฟ จ็อบส์เรื่อง iPhone 4 ดังนี้

  • คาดหวังว่าจะได้เห็นการยอมรับว่ามีปัญหาจริงและคำขอโทษ แต่ผลคือไม่ใกล้เคียงเลย
  • ตัวเลขต่างๆ ที่แอปเปิลเอามาโชว์นั้นเป็นการ "ชี้นำที่ผิด" (misleading) เพราะไม่ทุกคนที่ซื้อ iPhone 4 ไปรับรู้ว่ามีปัญหานี้อยู่ การที่คนบ่นไปยังแอปเปิลมีน้อยไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร ส่วนคนที่รู้ว่ามีปัญหา ติดตามข้อมูลอย่างต่อเนื่อง ก็ไม่ทำอะไรเพราะรู้ว่าร้องเรียนไป ก็ไม่เกิดอะไรขึ้น (เพราะแอปเปิลไม่ยอมรับว่ามีปัญหานี้อยู่)
  • ตัวเลขคนคืนเครื่องน้อยไม่ได้แปลว่าไม่มีปัญหา และลูกค้าจำนวนมากยังไม่คืน เพราะรอดูว่าแอปเปิลจะแถลงอะไรต่างหาก
  • การบอกว่าโทรศัพท์ทุกเครื่องมีปัญหานี้หมด ก็ไม่สามารถอธิบายว่าทำไมกรณีของ iPhone 4 ถึงชัดเจนกว่ามือถือตัวอื่น แม้แต่ตัวจ็อบส์เองก็ยังไม่สามารถตอบคำถามนักข่าวว่า "ขอให้โชว์ BlackBerry สัญญาณหดให้ดูหน่อย" ได้ โดยเขาตอบเลี่ยงว่า "คุณต้องไปอยู่ในบริเวณที่สัญญาณน้อยจึงจะเห็น" แทน
  • แน่นอนว่าแอปเปิลไม่สามารถอธิบายได้ว่า ทำไม iPhone 3GS ไม่มีปัญหานี้
  • จ็อบส์บอกว่า "iPhone 4 สายหลุดมากกว่า iPhone 3GS อยู่ 1 จุดเท่านั้น" ตัวเลขฟังดูน้อย แต่ Slate ขุดคำสัมภาษณ์เก่าของ AT&T มาโชว์ว่า iPhone 3GS หลุด 1% แปลว่า iPhone 4 หลุดมากกว่าเดิมถึงเท่าตัว
  • เรื่องตัวเลขสายหลุดน้อย เป็นเพราะจ็อบส์ลืมไปว่าเคยบอกให้ลูกค้า "avoid holding it in that way" หรือเปล่า? คนเลยเลี่ยงถือท่าที่ทำให้สัญญาณหลุด โดยนักเขียนของ Slate ยกกรณีของตัวเขาเองว่าเขาพยายามถือ iPhone 4 แบบหลบๆ แต่มันไม่ใช่วิธีที่ดีนัก

ทฤษฎีว่าอะไรทำให้เกิดสายหลุดของจ็อบส์ก็คือ คนใช้ iPhone 80% ใส่กรอบหรือซอง แต่การเปิดตัว iPhone 4 ทำให้อุปกรณ์ผลิตตามไม่ทัน ทำให้คนใส่ซองมีน้อยลง สัญญาณหลุดจึงมากขึ้น

นักเขียนของ Slate กล่าวว่าเขาชอบ iPhone 4 ของเขา แต่ก็หวังว่าแอปเปิลและจ็อบส์จะทำได้ดีกว่านี้ การแจก bumper case ฟรีเป็นเรื่องดี แต่เขาก็ไม่อยากได้บริษัทที่มาฉี่รดใส่ขาของเขาแล้วพูดว่า "most revolutionary rain storm ever!"

ที่มา - Slate

Blognone Jobs Premium