Motorola ฟ้อง Huawei ข้อหาขโมยความลับทางการค้า

by lawender
22 July 2010 - 06:59

Motorola ได้ตัดสินใจฟ้อง Huawei ในข้อหาสมคบกับอดีตพนักงานของบริษัทเพื่อขโมยความลับทางการค้า

บริษัท Motorola ได้ตัดสินใจยื่นฟ้องบริษัท Huawei ต่อศาลสูงเมืองชิคาโกในข้อหาสมคบกับอดีตพนักงานของบริษัท (ที่ถูกฟ้องไปก่อนแล้วตั้งแต่ปี 2008 หลังจากพนักงานกลุ่มนี้ได้ลาออกไปอยู่บริษัท Lemko Corp. ที่เป็นคู่ค้าของ Huawei) เพื่อขโมยความลับทางการค้าของบริษัท ซึ่ง Motorola ได้กล่าวอ้างว่าวิศกรของบริษัทคนหนึ่งได้ทำการส่งข้อมูลเกี่ยวกับตัวรับส่งสัญญาณวิทยุรุ่นใหม่ รวมไปถึงเทคโนโลยีอื่นๆของบริษัทให้กับนาย Ren Zhengfei ผู้ก่อตั้ง Huawei (ซึ่งตัวนาย Ren เอง ก็ได้ออกมาตอบโต้ข้อกล่าวหาของ Motorola ว่า เป็นข้อกล่าวหาที่ "เลื่อนลอย")

โดย Motorola ได้กล่าวว่าบริษัทได้กู้คืนอีเมล์ที่มีการ "แอบ" ส่งไปให้ Huawei จากคอมพิวเตอร์ของวิศกรคนนั้น ซึ่งมีเอกสารข้อมูลรายละเอียดของตัวรับส่งสัญญาณพร้อมทั้งมีข้อความกำกับหราบนตัวเอกสารว่าเป็น "เป็นความลับ" พร้อมทั้งกล่าวหาว่า Huawei ทราบเป็นอย่างดีว่าข้อมูลที่ได้รับนั้นถูกขโมยออกมาและไม่ได้รับความยินยอมจาก Motorola

อย่างไรก็ดี ทาง Huawei ก็ได้ออกมาตอบโต้ทั้งปฏิเสธข้อกล่าวหานี้ โดยนาย Charlie Chen รองประธานอาวุโสฝ่ายการตลาดภาคพื้นอเมริกาเหนือได้แถลงผ่านอีเมล์ว่า ข้อกล่าวหาของ Motorola เลื่อนลอยเป็นอย่างยิ่ง และบริษัทจะต่อสู้กับข้อกล่าวหาที่ไร้หลักฐานนี้แน่นอน

ที่มา: Business Week

Blognone Jobs Premium