แอปเปิลก้าวขึ้นมาเป็นเบอร์หนึ่งซอฟต์แวร์ที่มีช่องโหว่ด้านความปลอดภัย

by nuntawat
22 July 2010 - 21:39

ตามการสำรวจของบริษัทผู้ผลิตโซลูชันด้านความปลอดภัย Secunia แอปเปิลได้ก้าวขึ้นมาแทนที่ออราเคิลเป็นเบอร์หนึ่งซอฟต์แวร์ที่มีช่องโหว่ด้านความปลอดภัย โดยรายงานดังกล่าวระบุว่า ในช่วงครึ่งปีแรกนั้นแอปเปิลได้รับรายงานข้อผิดพลาดมากกว่าบริษัทอื่นๆ ส่วนไมโครซอฟท์นั้นยังรั้งอันดับสามเช่นเคย

รายงานดังกล่าวชี้ให้เห็นว่า ช่องโหว่ด้านความปลอดภัยของแอปเปิลนั้นส่วนใหญ่ไม่ได้เกิดขึ้นบนระบบปฏิบัติการ แต่กลับเกิดที่ Safari, QuickTime และ iTunes ซึ่งส่วนมากก็เกิดจาก third party อาทิ อโดบี (Flash และ Adobe Reader) หรือออราเคิล (จาวา) สำหรับไมโครซอฟท์กับ third party ก็เป็นไปในทิศทางเดียวกัน กล่าวคือเมื่อ 5 ปีก่อนช่องโหว่ด้านความปลอดภัยมักเกิดขึ้นที่ first party (ระบบปฏิบัติการวินโดวส์หรือโปรแกรมอื่นๆ ของไมโครซอฟท์) มากกว่า third party แต่ตั้งแต่ปีพ.ศ.2550 เทรนช่องโหว่ก็ค่อยๆ เปลี่ยนไปเกิดที่ third party และปีนี้ก็คาดกันว่าช่องโหว่ด้านความปลอดภัยใน third party จะมากกว่า first party อยู่ถึงสองต่อหนึ่ง

Secunia ยังระบุด้วยว่า การอัพเดท third-party ซอฟต์แวร์อย่างมีประสิทธิภาพนั้นทำได้ยาก หลายบริษัทต้องให้ผู้ใช้ทำการอัพเดทซอฟต์แวร์เองเนื่องจากไม่มีระบบอัพเดทอัตโนมัติให้

ที่มา: Secunia (ไฟล์ PDF) ผ่าน Ars Technica

Blognone Jobs Premium