Dell Blogger Day: เมื่อน้องแพนเค้กใช้ Alienware

by mk
24 July 2010 - 02:29

จริงๆ แล้ว งาน Dell Blogger Day เขาไม่ได้ตั้งใจโชว์ Dell Streak แต่ตั้งใจเอาโน้ตบุ๊กมาโชว์ต่างหาก คราวนี้มาดูกันครับว่างานจริงๆ ที่ Dell จัดมีอะไรมาโชว์บ้าง

ผมคิดว่า Dell ตีโจทย์การจัดงานได้ดีไม่น้อย คือจัดงาน Blogger Day ทั้งทีจะเอา Inspiron ที่หาดูได้ทั่วไปมาโชว์มันก็กระไรอยู่ ทาง Dell จึงขนผลิตภัณฑ์ที่เรียกว่าเป็น "เรือธง" ทั้งสองสายมาให้ทดลองเล่นอย่างเต็มที่ ผลิตภัณฑ์ที่ว่าคือแบรนด์ Alienware และ Adamo

Alienware

Alienware เป็นแบรนด์พีซีสำหรับเกมเมอร์ที่ Dell ซื้อกิจการมาเมื่อหลายปีก่อน ซึ่งนโยบายของ Dell คือตัดสินใจปิดแบรนด์ XPS ไม่ให้มาแข่งกันเอง แล้วเปลี่ยน XPS มาเป็นแบรนด์สร้อย สำหรับต่อท้ายแบรนด์อื่นๆ เพื่อแสดง "ระดับที่เหนือกว่า" แทน (ตัวอย่างเช่น Studio XPS)

งานนี้ Dell เอา Alienware มาโชว์สามตัว ผมคงไม่ต้องพูดถึงสเปกเพราะหากันเองได้

ตัวแรกคือเดสก์ท็อป Alienware Aurora มาพร้อมกับหัวเอเลี่ยนสีเงิน สัญลักษณ์ประจำยี่ห้อ

เคสใส ถอดฝาออกได้ เปิดในที่มืดมันดูอลังการมาก

ขออีกมุม ดูกันชัดๆ ผมไปยืนนับมาแล้ว มี bay สำหรับใส่ drive ได้ 6 bay และ USB รวมทั้งหมด 8 พอร์ต

ระบายความร้อนด้วยน้ำครับ สังเกตหัวเอเลี่ยนที่บริเวณซีพียู (แบบนี้มันยังเรียก heatsink ได้หรือเปล่าหว่า?)

ที่เจ๋งมากคือมีไฟ UFO ด้วย จะมาสายเอเลี่ยนแล้วต้องเอาให้ครบ

คีย์บอร์ด

วันนั้นมือถือผมแบตเหือดแห้งพอดี เลยไปขอดูดพลังไฟจาก Alienware ให้เป็นเกียรติเป็นศรีแก่ตัวสักหน่อย

ผมคุยกับ Dell แล้วพบว่า Alienware เดสก์ท็อปขายไม่ค่อยดีในไทยครับ ถ้าเป็น Alienware คนไทยซื้อโน้ตบุ๊กกันมากกว่า แต่ฝรั่งยังใช้ Alienware เดสก์ท็อปกันอยู่บ้าง

ตัวที่สองเป็นโน้ตบุ๊กครับ Alienware M15x โน้ตบุ๊กจอใหญ่สำหรับเกมเมอร์ตัวจริง เรื่องสเปกคงไม่ต้องลงรายละเอียดกันเช่นเดิม จะเป็นลูกค้าแบรนด์นี้ขอแค่มีศรัทธากับเงินก็พอแล้ว ที่เหลือต้องมั่นใจในการจัดขุมกำลังจาก Alienware

ช่องระบายความร้อนแบบบานเกล็ด ช่วงทำงานหนักๆ จะเปิดกว้างระบายลมเต็มที่

ตัวที่สาม โน้ตบุ๊กเหมือนกันแต่จอ 11" มันคือ Alienware M11x ขนาดพกพาแต่เล่นเกมได้ อ่านรายละเอียดใน ข่าวเก่า

ความจริงที่น่าตกใจคือลูกค้ารายแรกๆ ที่มาซื้อ Alienware M11x คือดาราหญิงชื่อดังของช่อง 7 ที่อยากเล่นเกมในกองถ่าย ทุกคนคงโดนสปอยล์ที่หัวข่าวแล้วว่าเธอคือ น้องแพนเค้ก นั่นเอง เสียดายเราไม่รู้ว่าเธอเล่นเกมอะไร (คาดว่าเป็น Call of Duty)

ดังนั้นหนุ่มๆ ทุกท่านมีข้ออ้างในการซื้อ Alienware เพิ่มมาอีกข้อ ถ้าสาวใกล้ตัวให้ความเห็นว่า "ไม่เห็นสวยตรงไหนเลย" เราก็ตอบได้ทันทีว่า "แพนเค้กใช้ตัวนี้"

Adamo XPS

Adamo โน้ตบุ๊กสุดบางที่มีไว้ให้ "ตกหลุมรัก" ถือเป็นโน้ตบุ๊กสายหรูหราของ Dell สำหรับเจ้า Adamo XPS ถือเป็นรุ่นที่สอง (และยังเป็นรุ่นล่าสุด) ของแบรนด์นี้ (สเปกดูใน ข่าวเก่า)

จุดขายอยู่ที่ "ความบางเฉียบ" บางจริงๆ ขนาดผมเคยใช้ MacBook Air มาแล้ว มาเจอ Adamo XPS มันบางกว่ากันมาก (0.99 ซม.)

หน้าตรง

คีย์บอร์ดแบบชัดๆ เผอิญเค้าเอาพลาสติกหุ้มไว้ เลยไม่ได้ลองพิมพ์ว่าดีแค่ไหน

ฝาหลัง

ด้านขวา มีพอร์ต USB กับหูฟัง

ด้านซ้าย เป็น USB อีกอันกับ DisplayPort

ข้างใต้

ตอนที่ข่าว Adamo XPS ออกมา ทุกคนคงสงสัยว่ามันจะตั้งยังไง โดยเฉพาะเวลาวางไว้บนตัก มาวันนี้ก็ได้ทดลองให้หายอยาก และพบว่ามันดีกว่าที่คิดครับ คือตัวขาตั้งวางแล้วไม่รู้สึกแปลกแยกอะไร แถมมันยังช่วยให้องศาของคีย์บอร์ดตั้งรับพอดีกับมือเสียอีก

ลองนอนพิมพ์ดูบ้าง (นายแบบโดยคุณ @esz)

สรุปว่า Adamo XPS น่าประทับใจมาก แต่ใครคิดจะซื้อคงต้องพิจารณาเทียบกับค่าตัว 6 หลักประกอบด้วย

อื่นๆ

ประเด็นที่ผมเตรียมไปยิง Dell โดยเฉพาะคือ ไม่มีโน้ตบุ๊กสายธุรกิจอย่าง Latitude กับ Vostro ให้ทดลองจับในร้าน ซึ่งทาง Dell ก็รับทราบปัญหานี้ แต่ยังไม่มีนโยบายตอบสนองในเร็วๆ นี้เพราะเป็นเรื่องของบริษัทแม่ด้วย คำตอบที่ได้คือ โน้ตบุ๊กสายธุรกิจ "บางรุ่น" จะเริ่มวางในร้าน และถ้าอยากลองจับแบบจริงจัง ไปลองได้ที่ Dell Shop ตึกเอ็มไพร์ ซึ่งเป็นสำนักงานของ Dell ประเทศไทย (ยังไม่มีแผนจะเปิดในห้าง)

คำถามที่สองของผมคือ "Michael Dell กลับมาแล้วเป็นอย่างไรบ้าง" คำตอบคือ Dell เริ่มกลับมาดีขึ้นมาก และ Michael Dell ไม่ได้ยึดติดกับรูปแบบ supply chain ที่ตัวเองคิดค้นขึ้นมา (และเป็นกรณีศึกษาในหนังสือธุรกิจยุคใหม่แทบทุกเล่ม) หลังจาก Dell เจอพิษวิกฤตเศรษฐกิจสหรัฐเข้าไป ก็ต้องปรับตัวอย่างมาก เช่น จากเดิมที่ใช้ระบบ built-by-order สั่งแล้วค่อยประกอบทั้งหมด ก็เปลี่ยนบางส่วน บางรุ่นที่ฮิตจริงๆ มาเป็นประกอบสำเร็จรอไว้ ซึ่งช่วยลดต้นทุนได้มาก

เรื่องมือถือถามไปในตอนที่แล้ว สรุปว่าผู้ผลิตฮาร์ดแวร์ทุกเจ้าถูกบีบให้เข้ามาเล่นเกมมือถือกันหมด Dell ย่อมหนีไม่พ้น ถัดจาก Dell Streak เราคงได้เห็น Dell เริ่มทำตลาดมือถือในประเทศไทยจริงจังขึ้นอย่างแน่นอน

ปิดท้ายด้วยของฝากเช่นเคย

Blognone Jobs Premium