NVIDIA: "อินเทลไม่มีความได้เปรียบในการพัฒนาระบบคำนวณแบบผสม"

by lew
27 July 2010 - 16:29

สงครามน้ำลายของอินเทลและ NVIDIA ยังคงเป็นมหากาพย์ขนาดยาวให้เราได้อ่านเรื่อยๆ ล่าสุด David Kirk วิศวกรอาวุโสของ NVIDIA ก็ออกมาให้ความเห็นเกี่ยวกับสินค้าตระกูล Knight ของ Intel ที่เปิดตัวไปเมื่อเกือบสองเดือนที่แล้ว ว่าเขาไม่คิดว่าอินเทลจะมีความได้เปรียบใดในการออกแบบระบบประมวลผลแบบผสมเช่นนี้ และที่จริงแล้วอินเทลประสบความสำเร็จน้อยมากในการออกแบบเครื่องและซอฟต์แวร์สำหรับการประมวลผลแบบขนาน

ระบบประมวลผลแบบผสม หรือ heterogeneous computing เป็นการออกแบบระบบประมวลผลที่แยกการประมวลเฉพาะทางบางอย่างออกแบบในชิปเฉพาะ โดยอาจจะเป็นชิปประมวลผลสัญญาณ (digital signal processor - DSP) หรือชิปกราฟิก แต่ในทุกวันนี้การประมวลผลมักแบ่งออกเป็นงานที่สามารถทำงานแบบขนานได้ง่าย และงานที่ต้องประมวลผลต่อเนื่องกันไป

อินเทลเองแม้จะมีความสามารถในการพัฒนาซีพียูที่ประมวลผลต่อเนื่องในเธรดเดียวได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่ชิปประมวลผลแบบขนานอย่างเช่น Larrabee นั้นกลับไม่ประสบความสำเร็จแม้กระทั่งจะวางตลาดสินค้า ขณะที่ Fermi นั้นมีสินค้าราคาไม่แพงวางตลา่ดอยู่แล้วในตอนนี้

ตลาดการประมวลผลประสิทธิภาพสูงเป็นตลาดที่ทั้งอินเทลและ NVIDIA ต่างต้องการส่วนแบ่งในตลาดนี้ และแม้บ่อยครั้งชิปจากทั้งสองบริษัทจะทำงานร่วมกันอยู่ในเครื่องเดียวกัน เช่นเครื่อง Nabulae ในจีน แต่ทั้งสองบริษัทก็ต่างต้องการผลประโยชน์จากแต่ละเครื่องที่ขายไปให้มากที่สุด และในอนาคตอันใกล้เซิร์ฟเวอร์ระดับองค์กรก็มีแนวโน้มจะติดตั้งหน่วยประมวลผลแบบขนานลงไป ทำให้ตลาดนี้มีแนวโน้มจะมีมูลค่าสูงขึ้นเรื่อยๆ

ที่มา - X-Bit Labs

Blognone Jobs Premium