กทช. ออกประกาศ 3G ฉบับจริง, เดินทางโรดโชว์ที่จีน-เกาหลี-ญี่ปุ่น

by mk
28 July 2010 - 15:27

สี่เรื่องในข่าวเดียว

อย่างแรก หลังจาก กทช. ออก ร่างหลักเกณฑ์การออกใบอนุญาต 3G, รับฟังความเห็นสาธารณะ และปรับปรุงร่างหลักเกณฑ์ สุดท้าย กทช. ได้นำร่างหลักเกณฑ์ฉบับปรับปรุงมาออกเป็น ประกาศ กทช. เรื่อง "หลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่เพื่อการประกอบกิจการโทรศัพท์เคลื่อนที่ IMT ย่าน 2.1 GHz" ฉบับสมบูรณ์ และรอลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาเพื่อให้มีผลบังคับใช้ต่อไป

ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาด คงได้เห็นการประมูลความถี่สำหรับทำ 3G ในเดือนกันยายนตามที่ประกาศไว้

ข่าวที่สอง สาม สี่ เป็นเรื่องใกล้เคียงกัน คือ กทช. ได้ออกเดินทางโรดโชว์การออกใบอนุญาต 3G ของไทยในต่างประเทศ เพื่อพบปะกับบริษัทโทรคมนาคมรายใหญ่ของโลก และชักจูงให้เข้าร่วมประมูล 3G ในครั้งนี้ โดยประเทศที่ไปเยือนช่วงนี้ได้แก่ จีน เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น ตามลำดับ

ดร. นที ศุกลรัตน์ หนึ่งในคณะกรรมการ กทช. ซึ่งใช้ชื่อใน Twitter ว่า @DrNatee39G ได้ทวีตแสดงความคืบหน้าของการพบปะเป็นระยะ เพื่อความสะดวกของคนเขียนข่าว ผมตัดภาพหน้าจอมาแปะเลยนะครับ (อ่านย้อนศรแบบ Twitter Timeline)

จีน

เกาหลีใต้

ญี่ปุ่น

จากข้อมูลใน Twitter เราพอสรุปได้ว่า รายที่สนใจมากๆ มีสองรายคือ SKTelecom และ NTT DoCoMo ซึ่งเป็นเบอร์หนึ่งในเกาหลีใต้และญี่ปุ่นด้วยกันทั้งคู่ ลำดับรองลงมาคือ China Mobile ที่สนใจเช่นกัน และบริษัทอย่าง SoftBank ก็แสดงเจตนาชัดเจนที่จะมาร่วมทุนกับบริษัทที่ชนะการประมูล

ผมคิดว่าการที่ กทช. ได้บริษัทโทรคมนาคมจากต่างประเทศเข้ามาร่วมประมูล 3G (ถ้าได้จริงนะ) จะช่วยให้การแข่งขันเข้มข้นมากขึ้น และส่งผลดีต่อผู้บริโภคในบั้นปลาย (โอเปอเรเตอร์เดิมคงเริ่มเสียวๆ กันบ้างแล้ว)

เท่าที่ได้ข้อมูลมา หมดชุดประเทศเอเชียตะวันออกแล้ว กทช. มีแผนจะไปยุโรปและอินเดียต่อครับ

Blognone Jobs Premium