รีวิว Windows Live Hotmail Wave 4

by nuntawat
28 July 2010 - 21:54

รีวิว Windows Live Wave 4 ก่อนหน้านี้:

  • ตอนที่ 1 - Office Web Apps, Windows Live Photos และ Windows Live SkyDrive
  • ตอนที่ 2 - หน้าแรกของ Windows Live ฉบับปรับปรุง การตั้งค่าความเป็นส่วนตัว และ Windows Live บนมือถือ

เมื่อสองวันก่อน Windows Live Hotmail (รวมถึง Windows Live Contacts และ Windows Live Home) ในบัญชีผู้ใช้ของผมก็ได้รับการอัพเกรดเป็น Wave 4 แล้ว เลยขอมารีวิว Hotmail แล้วกัน

Hotmail บนคอมพิวเตอร์

หน้าตา Hotmail บนคอมพิวเตอร์ได้รับการปรับปรุงใหม่ แต่ยังคงยึดแนวทางคล้าย Microsoft Outlook เช่นเคย ส่วนการทำงานถือได้ว่าเร็วขึ้นกว่าแต่ก่อน

เมื่อล็อกอินเข้าสู่ Hotmail เรียบร้อยแล้ว จะพบกับหน้าแรกของ Windows Live (Windows Live Home) โฉมใหม่ โดยในส่วนของไฮไลต์ Hotmail นั้นจะแสดงอีเมลล่าสุดตามกลุ่ม จากผู้ติดต่อ (ที่ผู้ใช้บันทึกอีเมลนั้นไว้ ทั้งจาก Messenger หรือบันทึกไว้ใน Windows Live Contacts โดยตรง), การอัพเดททางสังคม (อีเมลที่ส่งจาก Facebook, MySpace) รวมถึงการแสดงผลวันเกิดเพื่อนๆ ในเว็บชุมชนออนไลน์ที่กำลังจะมาถึงด้วย

และหากล็อกอินเข้า Web Messenger ด้วยแล้ว หน้าแรกของ Windows Live ก็จะแสดงรายชื่อและจำนวนเพื่อนๆ ที่ออนไลน์อยู่ทั้งหมด ที่ด้านขวามือของกรอบ ไฮไลต์ Hotmail ดังรูปข้างล่าง

Windows Live Home

Windows Live Hotmail

Windows Live Contacts

ฟีเจอร์ใหม่

การแสดงผล และการจัดการอีเมล

  • เพิ่มมุมมมองการสนทนา (Conversation View) แสดงผลอีเมลโดยจัดกลุ่มตามหัวเรื่องอีเมล ช่วยให้ผู้ใช้สามารถติดตามอีเมลที่เกี่ยวเนื่องกันได้อย่างรวดเร็ว
  • ฟีเจอร์ Sweep (ปุ่ม "ล้าง" ในภาษาไทย) ช่วยให้ผู้ใช้สามารถย้าย ลบอีเมลที่มาจากผู้ส่งเดียวกัน หรือกระทั่งทำเครื่องหมายอีเมลทั้งหมดในโฟลเดอร์เป็นอ่านแล้ว หรือลบอีเมลทั้งหมดในโฟลเดอร์นั้นได้
  • ฟีเจอร์ SmartScreen ช่วยกรองอีเมลอันไม่พึงประสงค์ (ที่ต้องรอการพิสูจน์ต่อไปว่าจะดีกว่า Hotmail เวอร์ชั่นเก่าหรือไม่! :P)
  • สามารถกรองการแสดงผลอีเมลได้หลายรูปแบบ เช่น เฉพาะอีเมลที่ยังไม่ได้อ่าน เฉพาะอีเมลจากผู้ส่งอยู่ในรายชื่อผู้ติดต่อ เป็นต้น

การแสดงผลอีเมลโดยใช้มุมมองการสนทนา

การทำงานร่วมกับภาพและคลิปวีดีโอ

  • สามารถแสดงผลภาพ อัลบั้มภาพจาก Flickr หรือวีดีโอจากยูทูบได้ทันที
  • สามารถส่งภาพจำนวนมากโดยอัพโหลดขึ้น SkyDrive ของผู้ใช้แทนการส่งไฟล์จริงๆ ได้

การแสดงผลคลิปวีดีโอจากยูทูปในอีเมลได้ทันที

การทำงานร่วมกับไฟล์ Microsoft Office

แต่อย่างไรก็ตาม หลายฟีเจอร์ อาทิ Full-session SSL และ Exchange ActiveSync ก็ยังไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของการอัพเกรดครั้งนี้ - LiveSide.net

ปัญหาที่พบ

  • ไม่สามารถส่งไฟล์ภาพโดยอัพโหลดขึ้น SkyDrive ก่อนได้ แต่กลับสามารถย่อขนาดรูปให้เล็กลงก่อนส่งได้ โดยใช้เครื่องมือ Photo Upload Control แทน

Photo Upload Control

  • ไม่สามารถดูเอกสารผ่าน Office Web Apps ได้เลย ต้องดาวน์โหลดมาเปิดในคอมพิวเตอร์อย่างเดียว
  • ไม่สามารถส่งไฟล์เอกสาร Microsoft Office โดยอัพโหลดขึ้น SkyDrive ก่อนได้ (ยังไม่มีปุ่ม Office docs ในหน้าเขียนอีเมลด้วยซ้ำ)

Hotmail บนมือถือ

หน้าตา Hotmail บนมือถือก็ใช้ธีมเดียวกับบริการอื่นๆ บนมือถือที่เคยรีวิวไปก่อนหน้านี้ ผม็ขอรีวิวเป็นรูปภาพอย่างเดียวก็แล้วกัน

กล่องจดหมายขาเข้า

การแสดงผลอีเมลที่จะไม่โหลดภาพขึ้นมาแสดงผลเอง ผู้ใช้งานต้องกดให้แสดงผลภาพในอีเมลดังกล่าว

ฟีเจอร์ auto-complete ช่วยพิมพ์อีเมลผู้ส่งโดยอาศัยข้อมูลจากรายชื่อผู้ติดต่อ

Windows Live Contacts

ฟีเจอร์ค้นหารายชื่อผู้ติดต่อ

ท้ายสุด เมื่อวานนี้ในเว็บไซต์ Inside Windows Live ของไมโครซอฟท์ได้ให้ข้อมูลว่า ได้อัพเกรด Hotmail Wave 4 ไปแล้ว 100 ล้านบัญชีผู้ใช้ ส่วนบัญชีผู้ใช้ที่เหลือน่าจะได้รับการอัพเกรดภายในสัปดาห์หน้า - Inside Windows Live ผ่าน LiveSide.net

ก็หวังว่าไมโครซอฟท์จะอัพเกรด Hotmail ครบทุกฟีเจอร์เร็วๆ นี้นะ :D

Blognone Jobs Premium