การทดสอบ iPhone 4 นอกสหรัฐ พบปัญหาสัญญาณหดเช่นกัน

by mk
1 August 2010 - 08:07

มหากาพย์ตอนเก่า สมาคมผู้บริโภคสหรัฐยืนยันปัญหาสัญญาณ iPhone 4 และไม่แนะนำให้ซื้อ, แอปเปิลลบกระทู้ที่อ้างถึง Consumer Reports ออกจากกระดานสนทนา และหลังแอปเปิลแถลงข่าวแจก bumper case ฟรี Consumer Reports ก็ยังคง "ไม่แนะนำ" ให้ซื้อ iPhone 4 อยู่ดี

ปฏิกริยาที่ผมเห็นจากบรรดาสาวก (ซึ่งมีอยู่ไม่กี่คน ถ้าจะนับจริงๆ) ก็คือ "ลองแล้วไม่เห็นเป็นเลย" หรือ "เป็นเฉพาะ AT&T หรือเปล่า" ตอนนี้มีผลการทดสอบนอกสหรัฐออกมาแล้วครับ

อันแรกมาจากอังกฤษ โดยบริษัทที่ปรึกษาชื่อ PA Consulting Group ได้ทดสอบ iPhone 4 อย่างละเอียดมาก (ถึงขนาดทดลองวางโทรศัพท์ในหลายองศา เพื่อลดตัวแปรด้านทิศทางของสัญญาณ) มือถือที่เอามาเทียบคือ BlackBerry Bold 9700 และ HTC HD2 ที่สำคัญทดสอบกันใน test chamber ลักษณะเดียวกับห้องทดสอบสัญญาณของแอปเปิล

การทดสอบที่สำคัญคือเอามือจับในตำแหน่ง death grip เจ้าปัญหา ผลคือสัญญาณตกลงในระดับที่ไม่สามารถโทรสนทนาได้ ปัญหานี้ไม่เกิดกับมือถือยี่ห้ออื่น (ในกรณีของ Bold พบว่าระดับสัญญาณตกลงบ้างแต่ไม่เท่ากับของ iPhone 4 ส่วน HD2 แทบไม่สะเทือน)

รายละเอียดอ่านต่อกันเองที่ PA Consulting Group แต่แนะนำให้ดูวิดีโอครับ เค้าทำฮาใช้ได้เลยล่ะ

การทดสอบที่สองเป็นของหนังสือพิมพ์ Verdens Gang ในนอร์เวย์ โดยทดสอบเทียบกับ iPhone 3GS, Nokia E71 และ HTC Wildfire ใช้ท่าจับแน่นแบบเดียวกันหมด

สำหรับการสนทนา พบว่า iPhone 3GS/4 มีคุณภาพเสียงแย่กว่ามือถืออีกสองยี่ห้อ แต่สำหรับการต่ออินเทอร์เน็ต iPhone 4 กลับเป็นตัวเดียวที่ต่อได้บ้าง (ในท่าจับแน่นแบบนี้) ส่วน 3 ตัวที่เหลือแจ้งว่าไม่มีสัญญาณ

ที่มา - Verdens Gang, Ars Technica

Blognone Jobs Premium