WSJ เผยปัญหาการเมืองในไมโครซอฟท์: ฟีเจอร์ InPrivate Filter ใน IE8

by nuntawat
3 August 2010 - 02:32

Wall Street Journal ได้เผยปัญหาการเมืองภายในบริษัทไมโครซอฟท์ ซึ่งเกิดขึ้นจากฟีเจอร์ InPrivate Filter ใน Internet Explorer 8 ก่อนการเปิดตัวเบราว์เซอร์ดังกล่าวเมื่อหลายปีก่อน

InPrivate Filter เป็นฟีเจอร์ที่คอยตรวจจับสคริป รูปภาพ และทรัพยากรอื่นๆ ที่ถูกอ้างอิงในหน้าเว็บว่าอยู่คนละโดเมนกับหน้าเว็บดังกล่าวหรือไม่ หากตรวจพบว่าทรัพยากรดังกล่าวถูกใช้งานมากกว่า 10 เว็บไซต์ขึ้นไป (เช่น สคริปที่ผู้ให้บริการโฆษณาอย่างกูเกิลใช้) จะถูกบล็อคโดยอัตโนมัติ โดยทีมพัฒนา Internet Explorer ต้องการให้ฟีเจอร์นี้ทำงานโดย default แต่คุณ Brian McAndrews ซึ่งขณะนั้นเป็นรองประธานอาวุโสที่ดูแลงานโฆษณา (ปัจจุบันลาออกไปดูแลบริษัทอื่นแล้ว) และคนอื่นๆ ได้กล่าวโจมตีว่าทีมพัฒนาและผู้จัดการทีม คุณ Dean Hachamovitch จะทำลายธุรกิจโฆษณาของไมโครซอฟท์เองและสัมพันธภาพกับบริษัทรับโฆษณาอื่นๆ ลง

ท้ายที่สุด ฟีเจอร์ InPrivate Filter ก็ยังปรากฏอยู่ใน Internet Explorer 8 แต่ไม่ทำงานโดย default เว้นแต่ผู้ใช้จะแก้ไข Registry ส่วนอีกฟีเจอร์ที่จะเปิดโอกาสให้ผู้ใช้สามารถเพิ่มบัญชีดำของบริษัทที่อาจจงใจจะละเมิดความเป็นส่วนตัว ก็ได้ถูกตัดออกจากเบราว์เซอร์ในที่สุด

ที่มา: Wall Street Journal ผ่าน Ars Technica

Blognone Jobs Premium