กูเกิลปล่อยฟีเจอร์ Multiple Sign-in แล้ว

by nuntawat
4 August 2010 - 07:12

วันนี้กูเกิลได้ปล่อยฟีเจอร์ Multiple Sign-in โดยฟีเจอร์ดังกล่าวช่วยให้ผู้ใช้สามารถลงชื่อเข้าใช้บริการ Calendar, Code, Gmail, Reader และ Sites ได้จากหลายบัญชีผู้ใช้ในคราวเดียว

ใครที่อยากเปิดใช้ฟีเจอร์ดังกล่าว ให้เข้า Google Accounts (พยายามเข้าให้ได้หน้าเว็บภาษาอังกฤษ หากเข้าเป็นหน้าเว็บภาษาไทยจะไม่สามารถเปิดใช้ฟีเจอร์ดังกล่าวได้) แล้วคลิกลิงก์ Change ในหัวข้อ Multiple sign-in จากนั้นให้ทำตามขั้นตอนบนหน้าจอ

กูเกิลได้แจ้งว่า ในขณะนี้หากเปิดใช้ฟีเจอร์ดังกล่าวแล้ว จะทำให้บริการ Calendar และ Gmail แบบออฟไลน์ถูกระงับ และผู้ใช้อาจสูญเสียอีเมลที่ยังค้างส่งได้

หลังจากเปิดใช้ฟีเจอร์ Multiple Sign-in แล้ว ที่ด้านบนขวาของหน้าเว็บบนคอมพิวเตอร์ (หรือใต้หน้าเว็บบนโทรศัพท์มือถือ) จะแสดงบัญชีผู้ใช้ที่กำลังถูกใช้งานอยู่ โดยใน Help Center กล่าวไว้ว่า เมื่อผู้ใช้งานเปิดใช้ฟีเจอร์ดังกล่าว บัญชีผู้ใช้แรกที่ผู้ใช้งานลงชื่อเข้าใช้ (sign in) จะกลายเป็นบัญชีผู้ใช้หลัก (default account) หากผู้ใช้งานเข้าใช้บริการอื่นๆ ที่ไม่สนับสนุนการเข้าได้หลายบัญชีผู้ใช้พร้อมกัน (multiple accounts) ผู้ใช้งานจะลงชื่อเข้าใช้บัญชีผู้ใช้หลักโดยอัตโนมัติ นอกจากนั้นหากผู้ใช้งานลงชื่อออก (sign out) จากบริการใดๆ ก็ตามขณะที่ได้ลงชื่อเข้าใช้บัญชีผู้ใช้ใดๆ ก็ตาม จะหมายถึงผู้ใช้งานได้ลงชื่อออกจากทุกบริการทันที

กูเกิลยังได้กล่าวเสริมด้วยว่า ไม่ใช่ทุกบริการที่รองรับฟีเจอร์ดังกล่าว เนื่องจากกูเกิลใช้ไฟล์คุ้กกี้ในการตรวจสอบว่าผู้ใช้งานได้ลงชื่อเข้าใช้บัญชีผู้ใช้แล้วหรือยัง ซึ่งไฟล์คุ้กกี้นี้จะใช้ตรวจสอบได้เพียงบัญชีผู้ใช้เดียว ณ เวลาหนึ่งเท่านั้น แต่ทางกูเกิลก็กำลังดำเนินการอยู่ เพื่อให้ทุกคนสามารถใช้งานได้ในอนาคต

ที่มา: เว็บบล็อก Google Operating System ผ่าน Neowin.net

Blognone Jobs Premium