Mixi วางนโยบายเริ่มรุกตลาดเอเชีย ยุโรปและอเมริกา

by wiennat
7 August 2010 - 05:57

ต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาฟุมิอากิ โคอิสุมิ CFO ของ Mixi ซึ่งเป็นผู้ให้บริการเครือข่ายสังคมออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น ได้ให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์นิคเคอิเกี่ยวกับความพยายามของ Mixi เพื่อจะนำ Mixi เข้าสู่ตลาดโลกในระยะหลายปีที่ผ่านมา

เนื้อหาโดยสรุปของบทสัมภาษณ์เป็นดังนี้

  • ปัจจุบัน Mixi กำลังมุ่งเน้นที่รับพนักงานหน้าใหม่ต่างๆ และให้ความสำคัญมากกับพนักงานที่เคยมีประสบการณ์การทำงานในต่างประเทศหรือพูดได้หลายภาษา มีการจัดตั้งแผนกเพื่อนำ Mixi ไปสู่ตลาดโลกโดยเฉพาะ
  • Mixi จะรับพนักงานในเอเชีย อเมริกา และยุโรปเพิ่ม ปัจจุบันพนักงานของ Mixi ในจีนนั้นมีจำนวนมากกว่าในญี่ปุ่นเสียอีก
  • จะเริ่มพิจารณาเด็กต่างชาติจบใหม่เป็นตัวเลือกเสริม โดยจะเริ่มหลังจากปีงบประมาณ 2012 เป็นต้นไป อันนี้ผมเข้าใจว่าเป็นการรับเด็กต่างชาติในญี่ปุ่น

    ทั้งนี้ ไม่ได้มีเพียง Mixi เท่านั้นที่พยายามนำตัวเองเข้าสู่ตลาดโลก คู่แข่งรายอื่นๆ ในญี่ปุ่นเช่น GREE นั้นตื่นตัวและมีแผนสำหรับต่างประเทศเช่นกันเพราะฐานลูกค้าและโฆษณาในตลาดต่างประเทศนั้นใหญ่กว่าในญี่ปุ่นมาก เพียงแต่ดูเหมือนว่า Mixi จะช้ากว่าคนอื่นก็เท่านั้นเอง

ยอดผู้ใช้ Mixi ในปัจจุบันมีประมาณ 30 ล้านคนและคงจะเยอะกว่านี้ถ้ายอมให้สมัครสมาชิกผ่านคอมพิวเตอร์ปกติได้โดยไม่ต้องผ่านระบบโทรศัพท์มือถือของญี่ปุ่น และถ้าเข้ามาจริงก็น่าจะได้ฐานผู้ใช้จากไทยไปไม่น้อยแน่ๆ

ที่มา: Asiajin

Blognone Jobs Premium