แอนดรอยมาร์เก็ตเสรีภาพหรือไร้การควบคุม: กรณีศึกษา theme นาซี

by s4535065
13 August 2010 - 09:30

ที่ผ่านมาทุกคนค่อนข้างเห็นด้วยกับการที่แอนดรอยเปิดกว้างใครผู้ผลิตคอนเทนต์ผลิตอะไรก็ได้ ตรงข้ามกับ Apple โดยสิ้นเชิง จนเกิดวาทะจาก Steve Jobs ว่าถ้าอยากซื้อโปรแกรมโป๊ก็ให้ไปซื้อบนแอนดรอย แต่ความเป็นอิสระนั้นถ้าไม่ถูกตรวจสอบเลยก็อาจจะไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้อง หากเจ้าของระบบปฏิบัติการมีความรับผิดชอบต่อสังคม สิ่งนี้กำลังจะเป็นเรื่องที่ผมอยากนำเสนอและสอบถามความคิดเห็นของทุกท่าน ว่าอะไรคือเส้นแบ่งระหว่างอิสระภาพกับความรับผิดชอบผมขอยกกรณีตัวอย่างให้เห็นภาพครับ

กรณีตัวอย่าง

เหตุเกิดเนื่องจากคุณ Michael Gartenberg ได้ทวีตบนทวิตเตอร์ว่าเขาได้ค้นหาคำว่า "Jewish" ในแอนดรอยมาร์เก็ตกลับพบ themes ของนาซีกับฮิตเลอร์จำนวนมากแน่นอนว่าทาง Engadget ได้เข้าไปตรวจสอบดูและพบว่าเป็นเรื่องจริง

ทางผู้เขียนของ Engadget ได้ให้ความเห็นว่า app store ไม่ใช้อินเตอร์เน็ตซึ่งสามารถจะเขียนหรือแสดงความคิดเห็นใดๆก็ได้ แต่ app store คือพื้นที่ที่ถูกควบคุมโดยผู้ผลิตที่ต้องมีกฏและการตรวจสอบเพื่อทำให้ลูกค้าที่เข้ามาใช้ app store นั้นสามารถใช้งานและติดตั้ง software ได้ง่ายและปลอดภัยไม่ว่าผู้ผลิตจะมีกฏมากแบบ Apple หรือน้อยแบบ Google ก็ตาม

แล้วตรงไหนคือจุดที่เหมาะสม

การที่คุณบอกว่าไม่อยากให้มีการเซ็นเซอร์เลยให้เป็นวิจารณญาณของผู้ใช้ ถ้าคุณบอกว่าโปรแกรมที่มีรูปโป๊เป็นเรื่องที่คุณยอมรับได้ แล้วการที่คุณเข้าไปค้นหาโปรแกรมโดยใช้ข้อความค้นหาที่ไม่เกี่ยวข้องกันกับแอพพลิเคชั่นที่ขึ้นมาล่ะ คุณยอมรับได้ไหม เช่นถ้าคุณค้นหาคำว่า "ธรรมะ" แล้วมีรูปโป๊ขึ้นมาล่ะคุณยอมรับได้ไหม (กรณีของ Engadget คือการค้นหาคำว่า"Jewish" กลับพบ theme "นาซี")

นอกจากนี้การที่บอกว่าแอนดรอยมาร์เก็ตเป็นตลาดเปิดใครอยากจะขายโปรแกรมอะไรก็ได้ มันหมายถึงการที่ผู้ผลิตต้องยอมรับโปรแกรมทุกตัวที่ออกมาขาย ถ้ามันผ่านเงื่อนไขทางเทคนิคเท่านั้น หรือว่าเป็นความมักง่ายของผู้รับผิดชอบที่ปล่อยให้เรื่องแบบนี้เกิดขึ้นเพราะขาดการตรวจสอบที่ดีพอ

ข้อคิดเห็นและสิ่งที่ต้องช่วยกันคิดต่อไป

แน่นอนว่ากรณีนี้มันค่อนข้างที่จะสุดโต่งไปซักนิด แต่เรื่องแบบนี้จะเกิดขึ้นแน่นอนในอนาคตแม้แต่ในประเทศไทยเองก็ตาม ยิ่งบ้านเราเริ่มมีการแบ่งฝักแบ่งฝ่ายมากขึ้นแล้วจุดไหนละที่คุณต้องควบคุมจุดไหนล่ะที่มันมากเกินไป เรื่องนี้ล่ะครับที่ผมอยากฟังความคิดเห็นของทุกท่าน เพราะเรื่องนี้มันไม่มีดำมีขาวชัดเจน นั่นคือเหตุที่ทำให้มันยากในการตั้งข้อกำหนดครับ แล้วผมเองก็ไม่แน่ใจด้วยว่าในประเทศไทยมีใครเป็นผู้รับผิดชอบตรงนี้หรือไม่ แล้วถ้าเกิดมีผู้รับผิดชอบควรใช้เกณฑ์อะไรที่จะตัดสินว่าโปรแกรมนี้ผ่านหรือไม่ผ่านการตรวจสอบ

ส่วนตัวผมเองมองว่ายังไงก็ต้องคุมครับ เพราะมันเป็นความรับผิดชอบเบื้องต้นที่บริษัทควรจะมี แต่มากน้อยแค่ไหนเป็นเรื่องที่ตัวผมเองก็ไม่แน่ใจว่าเส้นแบ่งตรงไหนถูกต้องหรือเราแบ่งมันตามใจเราหรือเปล่ายังไงก็ลองช่วยกันคิดดูนะครับ

ป.ล ทาง Google ได้ออกมาแจ้งแล้วว่าโปรแกรมดังกล่าวละเมิดข้อตกลงในการใช้งานครับ

ที่มา: Engadget.com

Blognone Jobs Premium