เสรีภาพบนอินเทอร์เน็ตกับความรับผิดชอบต่อผู้อื่น: กรณี WikiLeaks

by s4535065
15 August 2010 - 19:11

โด่งดังจริงๆ กับเว็บ WikiLeaks ซึ่งเป็นเว็บที่เอาข้อมูลภายในของทั้งภาครัฐและเอกชนมาเปิดเผยต่อสาธารณะ ซึ่งก่อนหน้านี้ก็ได้เอาข้อมูลของทหารสหรัฐในอัฟกานิสถานมาเปิดเผย ซึ่งมีข้อมูลที่ทำลายชื่อเสียงของทหารสหรัฐอย่างหนัก เท่านั้นยังไม่พอทาง WikiLeaks กำลังจะเปิดเผยเอกสารลับเพิ่มเติมออกมาอีก แต่ที่ทำให้เป็นปัญหาขึ้นมาเพราะข้อมูลที่ WikiLeaks นำมาเปิดเผยนั้นทำให้คนหลายคนตกอยู่ในอันตรายเลยเป็นประเด็นว่า ตรงไหนล่ะคือจุดที่สมดุลระหว่างเสรีภาพบนอินเตอร์เน็ตกับการลรับผิดชอบต่อสิ่งที่ตัวเองนำมาเปิดเผยซึ่งอาจจะทำให้ผู้อื่นตกอยู่ในอันตราย

WikiLeaks ตัวแสบของรัฐบาลอเมริกา

หลังจากเอาข้อมูลของทหารสหรัฐมาเปิดเผยในรอบแรก ทางเว็บเองก็ฉลาดรู้ว่าอาจจะทำให้โดนโจมตีทางอินเทอเน็ตจากสหรัฐ เลยมีการปล่อยไฟล์ที่มีการเข้ารหัสชนิดที่ไม่น่าจะมีใครเปิดได้ถ้าไม่มีรหัสออกมาปล่อยไว้บนเว็บ BitTorrent ชื่อดังและประกาศว่าถ้ามีการโจมตีเว็บ WikiLeaks จะทำการปล่อยรหัสของ ไฟล์นั้นซึ่งคาดกันว่าน่าจะเป็นเอกสารทั้งหมดที่ยังไม่ได้เซ็นเซอร์ชื่อทหารและสายลับรวมถึงผู้ให้ความร่วมมือกับทหารสหรัฐ
ทำให้สหรัฐไม่มีทางเลือกมากนักแม้ว่าในความเป็นจริงการที่จะถล่มเว็บนั้นไม่ได้ยากเกินความสามารถของสหรัฐ แต่คำขู่ของ WikiLeaks ก็ดูจะมีน้ำหนักมากทีเดียว ไม่นับประเด็นเรื่องกฏหมายซึ่งก่อนหน้านี้ก็เคยมีคนฟ้องเว็บ WikiLeaks มาแล้วแต่ก็ไม่สามารถปิดเว็บไซต์ WikiLeaks ได้

ปัญหาของเอกสารที่ WikiLeaks นำมาเปิดเผย

เนื่องจากมันเป็นเอกสารทหารที่มีชั้นความลับสูง เพราะมันมีรายชื่อของทหารสหรัฐและพันธมิตร นอกจากนี้ยังมีสถานที่ที่ใช้ในการพบกันของทหารและสายลับหรือผู้ที่ให้ความร่วมมือกับทหารสหรัฐอยู่ด้วย ซึ่งทำให้หลายฝ่ายแสดงความเป็นห่วงต่อสิ่งที่เกิดขึ้น
แม้ว่าทาง WikiLeaks จะได้ทำการปิดบังชื่อและสถานที่ออกจากเอกสารแล้วแต่ด้วยความที่เอกสารมีจำนวนมาก และการขาดความชำนาญทำให้ชื่อและสถานที่บางส่วนหลุดออกมา ซึ่งทำให้องค์กรที่ทำงานในอัฟกานิสถานหลายแห่งออกมาให้ความเห็นในทางไม่ค่อยเห็นด้วยเพราะมันเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับชีวิตของคนจำนวนมาก

แล้วใครจะรับผิดชอบ

แล้วมันก็วกกลับมาที่จุดเริ่มต้นของอินเทอร์เน็ตที่ทุกคนบอกว่าไม่ควรมีข้อบังคับหรือการควบคุม แต่ถ้าเกิดความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินขึ้นมากจริงๆ ใครต้องรับผิดชอบ สิ่งที่ WikiLeaks ทำนั้นตั้งใจจะตีแผ่การกระทำที่ไม่ถูกต้องของทหารสหรัฐซึ่งก็มีอยู่จริงซึ่งเอกสารที่ WikiLeaks นำมาเปิดเผยก็ยืนยันสิ่งนั้นจริงๆ แต่คนที่ได้รับผลกระทบล่ะทาง WikiLeaks จะรับผิดชอบหรือไม่หากมีคนตายเพราะข้อมูลสำคัญรั่วไหล
แม้ว่าจะไม่ได้ตั้งใจแต่การทำให้คนเสียชีวิตมันไม่ง่ายที่จะปัดความรับผิดชอบแบบนั้น แต่ทางการสหรัฐเองก็หละหลวมมากในการเข้ารหัสเอกสารและการจัดชั้นความลับว่าใครควรจะเข้าถึงข้อมูลระดับใด เพราะข้อมูลที่ทาง WikiLeaks นำมาเปิดเผยก็เป็นข้อมูลที่ทหารสหรัฐทุกคนทราบ และแม้แต่ผู้ผลิตอาวุธให้สหรัฐก็มีข้อมูลเหล่านี้อยู่ด้วย ซึ่งก็ทำให้ทางการสหรัฐก็ต้องมีส่วนรับผิดหรือไม่ถ้าหากเกิดความเสียหายขึ้น

บทสรุป

ผมเองมองว่าเรื่องที่ WikiLeaks ทำน่ะผิดแน่นอนเพราะการที่คุณเอาชีวิตคนมาเล่นเพราะคุณ "เชื่อว่า" สิ่งที่คุณทำนั้นถูกต้องและได้มีการป้องกันไม่ให้เกิดผลกระทบกับคนอื่น แต่มันก็เป็นข้อเท็จจริงเช่นกันว่าชื่อและสถานที่ก็หลุดออกมาจากเอกสารของทาง WikiLeaks ชีวิตคนไม่ใช่สิ่งที่จะเอามาเป็นตัวประกันต่อรองใดๆ ไม่ว่าเหตุผลคุณจะดีแค่ไหนก็ตาม
ทางสหรัฐเองก็ผิดทั้งการปกป้องข้อมูลความลับขนาดนี้กลับทำไม่ได้แล้วถ้าเกิดศัตรูรู้ข้อมูลจากผู้ผลิตอาวุธล่ะก็จะทำให้มีคนตายเช่นกัน ช่วงนี้ผมไม่รู้ว่าทำไมคนเราไม่คุยกันอย่างไม่เป็นทางการ ไม่ต้องออกสื่อจะได้คุยกันได้ตรงๆ ไม่ต้องมาสวมหัวโขนใส่กัน และถ้าคุยกันก็อาจจะหาทางออกร่วมกัน เช่นเปิดเผยเฉพาะเอกสารที่เกี่ยวกับการกระทำผิดที่ทาง WikiLeaks ต้องการจะสื่อออกมาให้โลกเห็น แต่ให้ทางการสหรัฐทำการลบชื่อและสถานที่ออกจากเอกสาร แค่นี้ก็น่าจะทำให้ WikiLeaks ได้อย่างที่ต้องการโดยชีวิตคนไม่ต้องเข้ามาเสี่ยงด้วย แล้วคนอ่าน Blognone ล่ะคิดว่าอย่างไรครับ

ที่มา : Wired

Blognone Jobs Premium