อินเทล/โนเกียผลัก MeeGo เป็นทางเลือกแทน Android ในงาน LinuxCon

by lew
16 August 2010 - 15:00

ในงานเปิดตัว LinuxCon เมื่อสัปดาห์ที่แล้วอินเทลและโนเกียยังคงแสดงความมุ่งมั่นจะพัฒนา MeeGo ให้เป็นทางเลือกสำหรับผู้ผลิตแทนที่ Android อันนี้เป็นข้อความที่เราได้ยินมาหลายครั้ง โดยเรื่องที่อินเทลและโนเกียใช้ดึงดูดผู้ผลิตคือระบบวรรณะใน Open Handset Alliance ที่บางบริษัทสามารถเข้าถึงการพัฒนาของ Android ได้มากกว่าบริษัทอื่นๆ ขณะที่ MeeGo นั้นทุกคนสามารถเข้าถึงการพัฒนาล่าสุดได้พร้อมๆ กัน และอีกประเด็นคือความเข้ากันได้กับลินุกซ์ที่ Android มีปัญหากับทีมเคอร์เนลเพราะความเข้ากันไม่ได้ของ API หลายๆ ตัวขณะที่ MeeGo นั้นทำงานร่วมกับเคอร์เนลสายหลักได้อย่างเต็มที่

จบเรื่องโจมตีคนอื่นไป ในงานนี้ยังมีเรื่องน่าสนใจอีกเช่น Qt จะเป็นแพลตฟอร์มหลักสำหรับ MeeGo อย่างเป็นทางการโดยหากไม่ต้องการพัฒนาในภาษา C/C++ นักพัฒนาก็อาจจะเลือก binding ในภาษาอื่นๆ ได้ และ Web Runtime ของโนเกียเองก็จะสามารถข้ามจาก Symbian มาทำงานบน MeeGo ได้ในอนาคต

ผมดู Web Runtime แล้วพบว่ามันน่าใช้พอสมควร น่าสงสารโนเกียที่ออกของดีๆ อย่างนี้มากลับอยู่ในช่วงเวลาที่ไม่ค่อยมีใครสนใจมันนักเสียแล้ว

เรื่องสุดท้ายคือเรื่องหน้าร้านขายซอฟต์แวร์ โนเกียยังคงอยู่กับ Ovi ต่อไป โดยบอกกับผู้ผลิตว่าการเริ่มต้นหน้าร้านใหม่เช่นโนเกียนั้นเป็นเรื่องที่ "นรก" เรื่องนี้ทางอินเทลก็มารับลูกว่า AppUp Center ของอินเทลนั้นจะเปิดให้ผู้ผลิต OEM ทุกเจ้าเข้าถึงได้โดยไม่ต้องไปทำตลาดใหม่แต่ต้น

ปัญหาต่อไปของ MeeGo คือผู้ผลิตที่จะเอาด้วยมากน้อยแค่ไหน ด้วยความที่ออกตัวช้าทำให้ฮาร์ดแวร์ที่ใช้งาน MeeGo จริงๆ นั้นยังไม่มีในตลาดหลักเลยแม้แต่น้อย ก็คงได้แต่เอาใจช่วยว่าจะมีคู่แข่งในตลาดนี้ที่แข็งแกร่งเพิ่มขึ้นอีกเจ้า

ที่มา - ArsTechnica

Blognone Jobs Premium