บริการ "เช็คอิน" Facebook Places มาแล้ว

by mk
19 August 2010 - 02:15

ผู้อ่าน Blognone คงรู้จักบริการตระกูล location-based service (LBS) อย่าง Google Latitude, Google Places, Foursquare หรือ Gowalla กันหมดแล้ว ไม่ต้องอธิบายซ้ำ

ล่าสุดหลังจากมี ข่าวลือ มาอย่างต่อเนื่อง ก็ถึงเวลาที่ Facebook จะลงมาลุยในตลาดนี้เสียที ด้วยบริการที่ชื่อว่า Facebook Places

โดยหลักการแล้วมันไม่ต่างอะไรกับ Foursquare เลย คือผู้ใช้มีหน้าที่ "เช็คอิน" ผ่านโปรแกรมว่าตัวเองมายังสถานที่นั้นๆ แล้ว จากนั้นมันจะขึ้นว่าเราอยู่ที่ไหนให้ในช่องสถานะของ Facebook เราสามารถดูได้ว่าในสถานที่เดียวกันมีใครอยู่แถวนั้นบ้าง และกลับกันดูว่าเพื่อนของเราอยู่ที่ไหนกันบ้าง

แต่จุดที่ต่างออกไปคือ Facebook ไม่ได้ออก Places มาสู้กับบริการพวก Foursquare, Gowalla, Yelp โดยตรง เพราะ Facebook เปิดให้บริการเหล่านี้สามารถใช้ Places API ของตัวเองได้ (ตัวอย่างเช่น เช็คอินในโปรแกรม Foursquare แล้วขึ้นสถานะใน Facebook ได้ ที่ผ่านมาสามารถทำได้ในระดับ Facebook App แต่ตอนนี้จะทำได้ที่ระดับ API)

ทาง Foursquare, Gowalla, Yelp, Booyah (ชื่อบริการอีกตัว) ได้ไปร่วมแถลงข่าวกับ Facebook ด้วย ทุกบริษัทบอกว่าจะออกโปรแกรมรุ่นที่รองรับ Places API เร็วๆ นี้

ตอนนี้โปรแกรมที่สามารถ "เช็คอิน" กับ Facebook ได้คือ Facebook for iPhone เวอร์ชันใหม่ล่าสุด และ touch.facebook.com ผ่านมือถือที่บอกพิกัดได้ (และรองรับ HTML5) น่าเสียดายว่ายังใช้ได้กับสหรัฐอเมริกาเท่านั้น

ที่มา - Facebook, TechCrunch, Inside Facebook

Blognone Jobs Premium