Facebook ไม่พอใจภาพยนตร์ 'The Social Network'

by mk
22 August 2010 - 01:34

The Social Network ภาพยนตร์เล่าตำนาน Facebook จะออกฉายในวันที่ 1 ตุลาคมนี้

ภาพยนตร์เรื่องนี้สร้างมาจากหนังสือ The Accidental Billionaires ซึ่งนำข้อมูลมาจาก Eduardo Saverin อดีตผู้ร่วมก่อตั้ง Facebook อีกคนหนึ่ง ที่รู้สึกว่าส่วนแบ่งที่เขาได้รับไม่ยุติธรรมนัก โทนเรื่องจึงออกมาแนวให้ร้าย Mark Zuckerberg อยู่บ้าง

แน่นอนว่าทาง Facebook เองย่อมไม่พอใจเรื่องนี้ ในหน้าฉาก Facebook พยายามวางเฉยไม่สนใจใดๆ แต่หลังฉาก ทีมโปรดิวเซอร์ผู้สร้างได้เจรจากับผู้บริหารของเว็บสองคนคือ Elliot Schrage (รองประธานฝ่ายสื่อสาร) กับ Sheryl Sandberg (COO) โดยเปิดโอกาสให้ Facebook ตรวจบทหนังก่อน และอนุญาตให้แก้บทหนังบางส่วน แต่สิ่งที่ Facebook ต้องการให้แก้นั้นเป็นประเด็นใหญ่ของหนัง ซึ่งสุดท้ายแล้วทางผู้สร้างตัดสินใจไม่แก้ และสร้างหนังตามที่ตัวเองต้องการ

ทั้ง Elliot Schrage และ Sheryl Sandberg ได้ดูภาพยนตร์ฉบับสมบูรณ์แล้ว ซึ่งทางโปรดิวเซอร์บอกว่า "พวกเขาไม่ชอบมัน"

ส่วนตัว Zuckerberg เองไม่ให้สัมภาษณ์ใดๆ ในเรื่องนี้ แต่เขาเคยพูดในงานสัมมนาแห่งหนึ่งว่า "ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นเรื่องแต่ง" และขอให้นักข่าวนักเขียนช่วยใช้ข้อมูลที่ถูกต้องเสียหน่อย เวลาเขียนถึง Facebook

Chris Hughes ผู้ร่วมก่อตั้ง Facebook อีกคนหนึ่ง (ลาออกไปเมื่อปี 2007 เพื่อร่วมทีมประชาสัมพันธ์ของบารัค โอบามา) ให้ความเห็นว่า "ภาพยนตร์พยายามสร้างภาพว่า Zuckerberg สร้าง Facebook เพราะต้องการผู้หญิงหรืออำนาจ" แต่เขาบอกว่า "ในความเป็นจริงแล้ว มันน่าเบื่อกว่านั้น"

ข้อมูลจากเว็บไซต์ของ The Social Network บอกว่าจะเข้าฉายในไทยวันที่ 16 ธันวาคมครับ

ที่มา - The New York Times

Blognone Jobs Premium