รีวิว Nokia E5

by lew
25 August 2010 - 18:32

โทรศัพท์ GSM เครื่องแรกของผมคือ Nokia 3310 เครื่องแรกที่ผมซื้อด้วยเงินตัวเองคือ Nokia 6085 ผมใช้สมาร์ทโฟนเครื่องแรกคือ Samsung i550w (Symbian) แต่หลังจากโคจรออกจากโนเกียมาปีกว่า ผมก็เห็นความเปลี่ยนแปลงหลายอย่าง และคิดว่าจะกลับมาพิจารณามันอีกครั้ง เลยขอยืม Nokia E5 มารีวิวกันครับ

ก่อนอื่นต้องบอกว่าผมใช้ Motorola Milestone เป็นเครื่องหลัก ดังนั้นผมรู้ดีว่า Symbian นั้นมีความสามารถที่ถอยหลังจาก Milestone ลงไปพอสมควร ดังนั้นความคาดหวังของผมจึงเป็นเรื่องของความ "นิ่ง" อายุการใช้งานแบตเตอรี่ทีดี และราคาที่สมเหตุผล

เรื่องของราคาไม่ใช่ปัญหาสำหรับโนเกียเมื่อ E5 เปิดตัวมาด้วยราคาประมาณ 8,200 บาท ราคาหน้าร้านนั้นเราอาจจะหาได้ที่เจ็ดพันบาทปลายๆ เท่านั้น

รูปร่างภายนอกนั้นแม้ฝาหลังจะโฆษณาว่าใช้แผ่นโลหะ แต่การจับถือก็ให้ความรู้สึก "พลาสติก" ทั้งตัวซึ่งผมก็ไม่ถืออะไรกับประเด็นนี้นัก จุดสำคัญของส่วนประกอบภายนอกคือปุ่มกด ที่ยังให้สัมผัสที่ไม่ดีนัก จากการพิมพ์มันให้ความรู้สึกหนึบๆ แปลกๆ แต่ QWERTY ก็ทำให้เราให้อภัยความรู้สึกลำบากเล็กๆ นี้ไปได้

เครื่องที่ผมได้รับมาเป็นเครื่องรุ่นทดสอบ ทำให้คีย์บอร์ดไม่มีภาษาไทย ซึ่งผมไม่สนใจนักเพราะไม่พิมพ์ไทยในโทรศัพท์ แต่ก็ทำให้ทดสอบลำบากขึ้นอีกหน่อย ยังไงควรไปลองกดเครื่องจริงที่ร้านก่อนตัดสินใจซื้อครับ

ผมไม่เคยใช้โทรศัพท์โนเกียที่มี GPS มาก่อน แต่เคยได้ลองจับ Nokia 5800 แล้วพบว่าชิป GPS ของโนเกียนั้นจับสัญญาณได้เร็วดี Nokia E5 ยังคงความสามารถเดียวกันโดยมันจับสัญญาณได้ดีมาก เมื่อนำมาใช้คู่กับ Ovi Maps แล้วมันก็ไม่ต่างจาก GPS ที่จอเล็กเกินไปสักหน่อยเครื่องหนึ่ง

ข้อดีที่สุดของ Ovi Maps คือมันแคชแผนที่ไว้ใน SD ได้เยอะมาก ผมเห็นในส่วนการตั้งค่าว่าสามารถให้มันกินพื้นที่ของการ์ดไปได้ถึง 90% แต่ก็ไม่เคยลองใช้ถึงขนาดนั้น การแคชขนาดใหญ่นี้ทำให้เราสามารถลากแผนที่สำรวจเส้นทางจากที่บ้าน โดยต่อผ่าน Wi-Fi แล้วเดินทางไปตามแผนที่โดยไม่ต้องเสียค่าโหลดข้ัอมูลอีกระหว่างทางได้สบายๆ

การเชื่อมต่อ Wi-Fi ของ Nokia E5 ทำได้ดีมาก ผมใช้ WPA2-AES พิมพ์ passpharse ลงไปเพียงครู่เดียวก็ใช้งานได้ พอดีในวันเดียวกันผมต้องเซ็ตเครื่อง Windows XP ให้ต่อกับเครือข่ายเดียวกันแล้วพบว่ามันเหนื่อยมาก พอมาเจอ E5 ทำได้ง่ายๆ เลยประทับใจเป็นพิเศษ แต่ที่น่าเสียดายคือ 3G ที่เป็น 900/1900/2100 ทำให้ใช้กับทรูและ dtac ไม่ได้

แต่ข้อเสียก็มีคือการเชื่อมต่อของซอฟต์แวร์ในเครื่องนั้นยังมี "บั๊ก" อยู่หลายจุด ซอฟต์แวร์บางตัวไม่ยอมเชื่อฟังการตั้งค่าให้เชื่อมต่อผ่าน Wi-Fi ก่อนเสมอ เช่น Ovi Store ที่ดึงดันจะต่อผ่าน GPRS ตลอดเวลา

Ovi Chat ที่ติดมากับเครื่องสามารถต่อผ่าน Ovi ได้เพียงอย่างเดียว ขณะที่ตัว IM ใน Ovi Store จะสามารถคุยได้ทั้ง GTalk, MSN, Yahoo!, และ Ovi เอง ข่าวร้ายคือพอผมลงจาก Ovi Store ไปก็ไม่สามารถใช้งานได้ทั้งตัวเดิมในเครื่องและตัวใหม่

แม้ว่า Nokia E5 นั้นจะโฆษณาในส่วนของ Facebook และ Twitter เอาไว้ ผมพบว่าแอพลิเคชั่น Facebook บน E5 นั้นจำกัดมาก ส่วน Twitter นั้นอาการหนักกว่าคือเป็นแค่ไอคอนเข้าเว็บ mobile.twitter.com ไว้ที่หน้าแรกเท่านั้นเอง

จุดที่แย่อีกจุดคือขณะที่โนเกียทำตลาด Ovi ขาดใจนั้น E5 กลับมีแอพลิเคชั่นที่เป็น Ovi อยู่หลายต่อหลายตัว และทุกตัวต้องล็อกอินใหม่ทั้งหมด การใส่รหัสผ่านกับแอพลิเคชั่นจำนวนมาก แถมแต่ละตัวมีนโยบายการล็อกอินใหม่ไม่เหมือนกันไม่ใช่เรื่องสนุกนัก

กล้อง 5 ล้านพิกเซลแบบไม่มีโฟกัสให้ภาพที่ "พอใช้งานได้" ขณะที่การไม่มีโฟกัสแลกมาด้วยการทำงานที่เร็วกว่า เชื่อถือได้มากกว่า แต่จุดสำคัญของโนเกียคือกล้องโนเกียปิดเสียงไม่ได้เลย แม้จะอยู่ในโหมดสั่นก็ตาม

สำหรับวีดีโอเองนั้นคุณภาพยังไม่ดีนัก มีอาการ wobble หรือภาพเลื่อมๆ กันออกมาให้เห็นบ้าง

บทสรุป

Nokia E5 เป็นอีกหนึ่งความพยายามเอาใจตลาดของโนเกียที่ต้องบอกว่ายังดูทำ "ไม่เสร็จ" ดีนัก โดยเฉพาะ Ovi ที่ยังไม่เป็นหนึ่งเดียวกับโทรศัพท์ การทำงานร่วมกับ social network ที่ยังห่างไกลจากแพลตฟอร์มอื่นๆ อย่างไรก็ตาม งานหลายๆ อย่างนั้น Nokia E5 น่าใช้เป็นพิเศษ เช่น GPS ที่ประสิทธิภาพค่อนข้างดี แผนที่ใช้งานได้โดยแทบไม่ต้องต่อ GPRS หากเป็นหน่วยงานขนาดใหญ่อาจจะสนใจที่ E5 รองรับทั้ง VPN และ SIP ทำให้เราอาจจะใช้มันเป็นโทรศัพท์ในองค์กรณ์แทนการลากสายแลนต่อ VoIP ไปทั้งบริษัทได้สบายๆ

สำหรับผมเองคงจะรอให้โนเกียหาตัวเองเจอกว่านี้อีกสักหน่อย แล้ววันหนึ่งผมอาจจะกลับไปใช้มัน

Blognone Jobs Premium