Wikileaks เผยแพร่บันทึกลับของ CIA อีกฉบับ

by beum
26 August 2010 - 14:05

เมื่อวานนี้ (25 ส.ค. 2553) เว็บไซต์ Wikileaks ได้เผยแพร่บันทึกข้อความลับภายในของ CIA เรื่อง "อะไรจะเกิดขึ้นหากชาวต่างชาติมองว่าสหรัฐอเมริกาเป็นประเทศหนึ่งที่ส่งออกผู้ก่อการร้าย ?" โดยเอกสารดังกล่าวให้บทวิเคราะห์ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการที่กลุ่มคนหัวรุนแรงรับสมัครชาวอเมริกันและใช้สหรัฐอเมริกาเป็นฐานในการบงการการก่อการร้ายในต่างประเทศ

บุคคลซึ่งเป็นผู้ยกร่างบันทึกดังกล่าวให้สัมภาษณ์ว่าการเปิดเผยเอกสารดังกล่าวไม่น่าจะมีผลกระทบมากนัก โดยหากรัฐบาลต่างประเทศได้อ่านบันทึกดังกล่าวแล้ว ก็อาจจะให้ความร่วมมือในการต่อต้านการก่อการร้ายกับสหรัฐอเมริกาน้อยลง

อย่างไรก็ดี เอกสารฉบับนี้ไม่ได้เปิดเผยข้อมูลเชิงลึกที่จะทำให้เกิดเป็นข้อถกเถียงอย่างกว้างขวางดังเช่นเมื่อตอนปลายเดือน ก.ค. 2553 ที่เว็บไซต์ดังกล่าวได้เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับบันทึกข้อความลับภายในของกระทรวงกลาโหมสหรัฐอเมริกาในเรื่องอัฟกานิสถานซึ่งได้ทำให้สาธารณชนรับทราบถึงความโหดร้ายของ "สงคราม" นี้ และยังมีการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับผู้เสียชีวิตที่เป็นพลเรือน เรื่องความเชื่อมโยงระหว่างปากีสถานและผู้ก่อการร้าย โดยนาย Julian Assange ผู้ก่อตั้ง Wikileaks ยังได้ประกาศในวันที่ 14 ส.ค. ที่ผ่านมาว่ายังมีเอกสารลับอีกกว่า 15,000 ฉบับเกี่ยวกับสงครามในอัฟกานิสถานที่เว็บไซต์ของตนจะเปิดเผยในอนาคต

ที่มา เว็บไซต์ นสพ. lemonde.fr (ภาษาฝรั่งเศส), คำแปลภาษาอังกฤษโดย Google Translate

Blognone Jobs Premium