"กูเกิล" ทำให้เราโง่ลงหรือเปล่า?

by nuntawat
29 August 2010 - 22:02

พอดีเห็นว่าบทความนี้มีประเด็นที่โดนใจ ถึงแม้บทวามนี้จะเก่าไปซักหน่อยเพราะได้รับการตีพิมพ์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แต่ก็อยากผู้อ่านใน Blognone ลองอ่านดูครับ

เมื่อสองปีก่อน คุณนิโคลัส คาร์ ได้เขียนบทความ "กูเกิลกำลังทำให้พวกเราโง่ลงหรือเปล่า" (Is Google Making Us Stupid?) ลงในนิตยสาร ดิ แอตแลนติก ซึ่งเป็นนิตยสารอเมริกันที่มีอายุยาวนานมาราว 150 ปี (ลิงก์บทความต้นฉบับ)

เขาตั้งข้อสังเกตว่าการใช้อินเทอร์เน็ตไปนานๆ ทำให้การทำงานของสมองเปลี่ยนไป โดยทุกวันนี้เขาไม่ได้คิดด้วยวิธีคิดเหมือนสมัยก่อน ที่เห็นชัดที่สุดคือเมื่อเขาอ่านหนังสือ ซึ่งสมัยก่อนการอ่านหนังสือหรือบทความ บทกวีนั้นสามารถนำตัวเองเข้าไปในสิ่งที่อ่านและมีความคิดแตกยอดต่อจากเนื้อหาที่ได้รับจากการอ่านได้มากมาย แต่ทุกวันนี้การอ่านอย่างลึกซึ้งหายไป สมาธิของเขาแตกซ่านเมื่ออ่านไปได้แค่สองสามหน้า และมองหาอะไรอย่างอื่นเพื่อทำต่อแทน

เขากล่าวว่าปัญหาคือ เมื่อไม่สามารถจดจำอะไรไว้ได้แล้วจะคิดอะไรต่อไปได้อย่างไร โดยเขาได้ยกประเด็นของกูเกิลขึ้นมาว่า ปัจจุบันนี้อะไรก็สามารถ "กูเกิล" ได้หมด แม้กระทั่งเบอร์โทรศัพท์ที่อยู่ในโทรศัพท์ก็ยังสามารถซิงค์กับ Gmail ได้

คุณศิริพงษ์ วิทยวิโรจน์ นักเขียนของมติชน ผู้ที่นำบทความดังกล่าวมาเขียนและตีพิมพ์ลงหนังสือพิมพ์มติชนรายวันเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ได้กล่าวเสริมว่า คำถามที่คุณคาร์ตั้งมาว่า กูเกิลกำลังทำให้พวกเราโง่ลงหรือเปล่า เป็นคำถามที่กว้างกว่านั้น เพราะไม่ใช่แต่กูเกิล แต่หมายถึงว่า "อินเทอร์เน็ตมันทำให้เราโง่ลงหรือเปล่า" มันได้เปลี่ยนแปลงวิธีคิดและการทำงานของสมองของเราหรือไม่ ซึ่งคุณศิริพงษ์ก็ได้ยืนยันว่ามีความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นจริง แต่ว่าจะทำให้เราโง่ลงหรือไม่นั้นเป็นอีกเรื่องหนึ่ง

ที่มา: นิตยสาร ดิ แอตแลนติก ผ่าน มติชนออนไลน์

Blognone Jobs Premium