เตรียมพบ AMD Radeon ปลายปีนี้

by polaromonas
30 August 2010 - 05:39

หลังจากที่มีข่าวลือมาเป็นพักๆ ตอนนี้ ทางเอเอ็มดีได้ยืนยันที่จะทิ้งแบรนด์ ATI แน่นอนแล้ว โดยเอเอ็มดีชี้ว่า การเปลี่ยนชื่อแบรนด์ในครั้งนี้จะลดความสับสนให้กับผลิตภัณฑ์สาย Fusion ที่จะเปิดตัวเร็วๆ นี้ นอกจากนี้ทางบริษัทยังเห็นว่า ผลิตภัณฑ์ในกลุ่มกราฟิกของตนนั้นอยู่ในช่วงขาขึ้น เมื่อสามารถทำยอดขายเหนือ NVIDIA ได้ และยังได้ดีลกับแอปเปิลในการใช้ชิป Radeon ใน iMac รุ่นใหม่ด้วย อีกทั้งการที่อินเทลต้องยกเลิกการผูกขาดตามข้อตกลงกับ FTC นั้นทำให้เอเอ็มดีกล้าใช้แบรนด์ของตัวเองโดยไม่ต้องกังวลการกีดกันจากอินเทลอีกต่อไป

แน่นอนว่าการตัดสินใจระดับนี้ต้องผ่านการสำรวจดูเสียงตอบรับจากผู้บริโภคก่อน ซึ่งจากการสำรวจของเอเอ็มดีเกี่ยวกับเรื่องนี้ในหลายๆประเทศ ได้ข้อสรุปว่า

  • แบรนด์เอเอ็มดีได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นถึง 3 เท่าเมื่อผู้ตอบแบบสอบถามรับทราบเรื่องการรวมกิจการของ AMD กับ ATI
  • ชื่อแบรนด์ AMD นั้นเข้มแข็งกว่า ATI และผู้ผลิตชิปกราฟิกคู่แข่ง
  • แบรนด์ Radeon และ Fire Pro นั้นเป็นที่รู้จักกันอย่างดี

จาก 3 ข้อสรุปนี้ ทางเอเอ็มดีตัดสินใจที่จะปลดชื่อ ATI ออกจาก ATI Radeon และ ATI Fire Pro เหลือเพียงแค่ Radeon และ Fire Pro โดยโลโก้จะมี 2 แบบคือแบบที่มีชื่อ AMD และแบบที่ไม่มี (เป็นทางเลือกให้ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ที่จะประกอบซีพียูอินเทลกับจีพียู Radeon)

สำหรับแบรนด์ AMD Radeon นั้นคาดว่าจะโผล่ให้เห็นปลายปีนี้ (AMD Radeon HD 6000??) แต่ในส่วนของผลิตภัณฑ์รุ่นปัจจุบันจะยังคงใช้ชื่อ ATI ต่อไป

ที่มา - Tech Report

Blognone Jobs Premium