ไมโครซอฟท์โฆษณา Silverlight ยังเหนือกว่า HTML5

by mk
2 September 2010 - 11:01

แม้ว่า Silverlight จะยังโดน Flash ทิ้งอยู่ไกล แต่ตัวเทคโนโลยีเองก็มีฐานผู้ใช้ระดับหนึ่ง และเริ่มเป็นเทคโนโลยีที่ได้รับการยอมรับมากขึ้นเรื่อยๆ อย่างไรก็ตาม Silverlight (รวมถึง Flash) เริ่มถูกคุกคามโดย HTML5 ซึ่งมีความสามารถมากกว่า HTML4 มาก และเริ่มขึ้นมาทาบรัศมีกับโปรแกรมจำพวก RIA ทั้งหลาย

ทางทีมงานของไมโครซอฟท์จึงให้ข้อมูลผ่านบล็อก Silverlight ว่า แม้ไมโครซอฟท์จะสนับสนุน HTML5 เช่นกัน แต่ Silverlight ก็มี "ที่ยืน" ของตัวเอง โดยเน้นไปที่ 3 เรื่องที่ HTML ยังสู้ลำบาก (ผมอ่านดูแล้วใช้กับ Flash ก็ได้เช่นกัน)

  • งานมัลติมีเดียแบบหนักๆ เช่น สตรีมมิ่งการแข่งกีฬา, งานที่ต้องใช้เว็บแคมหรือไมโครโฟน
  • เกมและโปรแกรมสำหรับผู้บริโภคโดยตรง เน้นเอฟเฟคต์และ 3D มากๆ
  • งานด้านธุรกิจ โดยชูจุดขายด้าน control ที่มีอยู่มากมาย (รวมถึง Pivot Table)

    นอกจากงานทั้ง 3 อย่าง ไมโครซอฟท์ยังชูว่าสำหรับงานทั่วๆ ไปที่ HTML5 และ Silverlight ทำได้สบายทั้งคู่ นักพัฒนาก็ควรเลือก Silverlight มากกว่าด้วยเหตุผลเรื่องประสิทธิภาพ (จาก .NET Runtime), ความสม่ำเสมอในการแสดงผล (ไม่ต้องปวดหัวกับมาตรฐานเว็บ), และรอบการออกรุ่นที่สม่ำเสมอกว่า

สุดท้ายไมโครซอฟท์ทิ้งทวนว่า Silverlight เป็นมากกว่าเบราว์เซอร์ โดยมันสามารถใช้เป็นแอพพลิเคชันบนเดสก์ท็อป, บนมือถือ (WP7) และไมโครซอฟท์กำลังผลักดันให้ Silverlight ไปอยู่ในห้องนั่งเล่น ใช้เขียนส่วนติดต่อผู้ใช้ของทีวีและเครื่องมือบันเทิงแบบใหม่ๆ ในอนาคต

ที่มา - Silverlight Blog

หมายเหตุ: อันนี้เป็นมุมมองจากไมโครซอฟท์ซึ่งเป็นเจ้าของเทคโนโลยี Silverlight เพียงด้านเดียว นักพัฒนาควรพิจารณามุมมองอื่นๆ ให้รอบคอบก่อนเลือกเครื่องมือให้ตรงกับงานนะครับ

Blognone Jobs Premium