มินิรีวิว Samsung Omnia Pro 5

by mk
5 September 2010 - 04:16

ซัมซุงส่ง Omnia Pro 5 มือถือ Windows Mobile 6.5 แบบมีคีย์บอร์ด QWERTY มาให้ลองเล่น เนื่องจากมันเป็น WM6.5 ที่ออกมาในช่วงปลายยุคสมัย (WP7 จะออกอยู่แล้ว) ขอเขียนเป็นมินิรีวิวสั้นๆ ก็พอนะครับ

ก่อนอื่นต้องออกตัวก่อนว่าผมกับ Windows Mobile เป็นอะไรที่ห่างไกลกันมาก เคยใช้บ้างแป๊บๆ ไม่ได้จริงจังอะไร คงไม่ได้เขียนถึงละเอียดมากนัก

สเปก

Omnia เป็นแบรนด์ของซัมซุงที่ใช้กับมือถือสาย Windows Mobile มานาน ส่วน Omnia Pro เป็นสายย่อยสำหรับมือถือที่มีคีย์บอร์ด QWERTY และไม่มีทัชสกรีน

Omnia Pro 5 (GT-B6520) ก็ตามชื่อคือเป็นรุ่นที่ห้าของสาย Omnia Pro มันไม่ใช่มือถือระดับท็อปแต่ก็มีทุกอย่างเกือบครบ เช่น Wi-Fi, Bluetooth, GPS, micro SD, กล้อง 2MP ไม่มีแฟลช, วิทยุ FM, ช่องเสียบหูฟัง 3.5

หน้าจอความละเอียด 320x240 อาจจะเล็กไปแล้วเมื่อเทียบกับมือถือสมาร์ทโฟนในปัจจุบัน แต่เมื่อเทียบกับมือถือใน form factor เดียวกันก็มาตรฐาน

ระบบปฏิบัติการเป็น Windows Mobile 6.5 แบบไม่มีจุดต่อท้าย (มือถือบางรุ่นในตอนนี้เป็น 6.5.3 แล้ว) และครอบด้วยส่วนติดต่อผู้ใช้ Samsung WizPro v3

สเปกแบบเต็มๆ ของ Omnia Pro 5 ดูได้จาก

หน้าตา

Omnia Pro 5 เป็นมือถือทรง candybar ที่มีคีย์บอร์ด QWERTY ด้านล่างแบบไม่ต้องสไลด์ออก คล้ายกับ BlackBerry

ตัวคีย์บอร์ดก็คล้ายกับ BlackBerry เช่นกัน ด้วยรูปทรงแบบนี้คงต่างกันได้ไม่เยอะ

ปุ่มควบคุมเป็นแบบ 5 ทิศทางพร้อม soft button อีกสอง ที่เหลือเป็น Home, Back, วางสาย, รับสาย รวมกันได้ 11 ปุ่มพอดี อาจจะดูมากไปเมื่อเทียบกับมือถือรุ่นใหม่ๆ ของซัมซุงอย่าง Wave ที่มีเพียง 3 ปุ่มเท่านั้น

ข้างขวามีปุ่มชัตเตอร์และช่องเสียบสาย Micro USB

ข้างบนมีแต่ช่องเสียบหูฟัง 3.5mm

ข้างซ้ายมีปุ่มปรับระดับเสียง กับช่องเสียบ Micro SD

ข้างหลังไม่มีอะไรนอกจากกล้อง

ซอฟต์แวร์

Omnia Pro 5 มาพร้อมกับอินเทอร์เฟซ WizPro ซึ่งเป็น home screen เวอร์ชันของซัมซุง ถ้าใครไม่ชอบสามารถเปลี่ยนกลับไปใช้แบบมาตรฐานของ WM6.5 ได้ แต่ผมลองทุกแบบแล้วพบว่า WizPro ดีที่สุดแล้ว

WizPro เป็น home screen แบบเลื่อนซ้าย-ขวาได้ โดยมีไอคอนอยู่ที่ขอบล่างของหน้าจอ แต่ละหน้าจอจะเป็น widget สำหรับทำงานต่างๆ เช่น widget ปฏิทิน

ภาพถ่าย หน้าตาดูดีมีชาติตระกูล

ดูหุ้น (ใช้ข้อมูลจาก Yahoo! Finance)

ข่าว CNN

ส่วนข้างในปุ่ม Start ก็เป็นแบบมาตรฐานของ WM6.5 ใช้งานอีเมล ปฏิทิน ได้ตามปกติทั่วไป

เครื่องที่ซัมซุงส่งมาให้นั้นลงโปรแกรมมาให้ครบครัน เช่น Twitter, Facebook, Palringo, Windows Live, YouTube, Google Maps, Adobe Reader, Office Mobile 2010 (ส่วน Opera ต้องลงเอง)

จุดตายของ WM6.5 คงเป็นเรื่องเบราว์เซอร์ที่ล้าสมัยไปมากแล้ว IE แสดงผลเว็บไซต์ได้ดีในระดับหนึ่ง แต่เอาไปเทียบกับพวก WebKit คงยาก ภาษาไทยฟอนต์ไม่ค่อยสวยนัก ตัดคำไม่ได้ แต่ก็อ่านได้ไม่มีปัญหาอะไร

ทางเลือกอื่นคือใช้ Opera สำหรับเว็บที่ซับซ้อน

แต่ Opera ก็มีปัญหาภาษาไทยเละๆ ในบางโอกาส

เลขเวอร์ชันของซอฟต์แวร์ สำหรับคนที่สนใจ

กล้อง

ผมลองเล่นนิดเดียว กล้องมีฟีเจอร์เยอะดี แต่ทำงานค่อนข้างช้า แถมการถ่ายภาพเพื่อแชร์บน social network ทำได้ยากมาก (ไม่มี share intent แบบของ Android หรือ BlackBerry)

ตัวอย่างภาพจากกล้องของ Omnia Pro 5 ถ้าสภาพแสงดีๆ ก็ไม่มีปัญหา แต่แสงน้อยเมื่อไรก็จบข่าว

สรุป

ด้านฮาร์ดแวร์ Omnia Pro 5 เป็นมือถือระดับกลางๆ ที่มี QWERTY ในตัว ฟีเจอร์ด้านฮาร์ดแวร์มีครบครัน แต่ซอฟต์แวร์ที่ใช้คือ WM6.5 นั้นถือว่าเก่าไปมาก มันทำทุกอย่างได้เท่ามือถือสมัยใหม่ก็จริง แต่ขั้นตอนในการทำงานเยอะและสับสนพอสมควร (เทียบกับ BlackBerry ที่รูปร่างแบบเดียวกันแล้ว BlackBerry OS 5 ยังดีกว่ามาก ถ้าชอบมือถือทรงนี้ ซื้อ BlackBerry ดีกว่า)

ถ้าไม่มีเหตุผลจำเป็นอันใดที่ต้องใช้ WM6.5 (แต่ยังอยากใช้ Windows Mobile/Phone) ก็รอดู WP7 กันดีกว่าครับ เดี๋ยวก็ออกละ

Blognone Jobs Premium