ตลาดพีซี: Dell ทวงคืนที่สองโลกจาก Acer, Lenovo โต 18.6% ในไตรมาสเดียว

by lew
5 September 2010 - 04:29

iSuppli ได้แถลงตัวเลขยอดขายพีซีทั่วโลกไตรมาสล่าสุด พบว่ามีเรื่องน่าสนใจสองเรื่องคือ เดลล์นั้นสามารถแซงเอเซอร์ขึ้นมาอยู่ที่สองได้สำเร็จแล้วแม้ว่าจะมีส่วนแบ่งรวมลดลงทั้งคู่ ส่วนเลอโนโว่นั้นเติบโตด้วยความเร็วสูงมาก โดยในไตรมาสเดียวส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้นถึง 18.6% และเมื่อเทียบกับปีที่แล้วจะเพิ่มขึ้นถึง 47.5%

อัตราการเติบโตโดยรวมของตลาดพีซีนั้นอยู่ที่ร้อยละ 1.1 เท่านั้นในไตรมาสที่สองเทียบกับไตรมาสแรกของปีนี้ ทำให้การแข่งขันกลายเป็นการเฉือนส่วนแข่งระหว่างกันเอง ซึ่งในบรรดาบริษัท 5 อันดับแรกมีเพียงเลอโนโว่เท่านั้นที่มียอดขายสูงขึ้น ขณะที่ที่หนึ่งอย่าง HP นั้นเสียตลาดไปถึงร้อยละ 6.3 และอดีตที่สองอย่างเอเซอร์นั้นเสียตลาดไปถึงร้อยละ 6.2 ทำให้เดลล์ซึ่งประคองตัวเสียตลาดไปร้อยละ 1.2 ได้กลับมาเป็นที่สองอีกครั้ง

อย่างไรก็ดี เมื่อปีที่แล้วก่อนที่เดลล์จะเสียอันดับสองให้กับเอเซอร์นั้น เดลล์เคยนำห่างเอเซอร์อยู่เกือบ 10% ทำให้การนำเช่นนี้ไม่ใช่เรื่องที่น่าวางใจนัก

เลอโนโว่นั้นมีข่าวก่อนหน้านี้ไปแล้วว่าผลประกอบการในไตรมาสนี้อยู่ในขั้นดีมาก ขณะที่ตลาดหยุดนิ่งแต่กลับเป็นบริษัทเดียวที่มีการเติบโตอย่างมากถึง 18.6%

เมื่อดูภาพตลาดรวมแล้ว ตลาดพีซีเติบโตขึ้น 22.8% ในปีที่ผ่านมา ทั้งเอชพีและเดลล์ซึ่งเป็นที่หนึ่งและสองล้วนเติบโตแบบ "แพ้ตลาด" ทั้งคู่

ที่มา - iSuppli

Blognone Jobs Premium