Flash บน Android แย่กว่าที่คิด

by khajochi
9 September 2010 - 03:48

จุดเด่นอย่างหนึ่งของ Android เวอร์ชั่น 2.2 (Froyo) คือมี Flash Player 10.1 มาด้วย โดยนักข่าวหลายสำนักได้ทำการทดสอบการใช้งานอย่างจริงจัง และก็พบว่าหากเว็บที่ใช้งานไม่ได้มีการ Optimize เนื้อหาที่เป็น Flash ของตนเองไม่ว่าจะเป็นวิดีโอหรือเกมส์ ผลที่ได้คือใช้งานแทบจะไม่ได้

Gigaom จั่วหัวไว้ค่อนข้างแรงว่า

Flash on Android Is Shockingly Bad

โดยผลจากการทดสอบเข้าไปดูวิดีโอในเว็บชื่อดังอย่าง ABC, Fox, Metacafe บน Nexus One พบว่าวิดีโอส่วนใหญ่โหลดขึ้นมาช้ามาก บางครั้งต้องกด refresh หลายรอบถึงจะดูได้ และวิดีโอที่ขึ้นมาก็ช้าจนแทบจะดูไม่ได้ (มีการแซวว่านี่ไม่ใช่ frame per second แต่เป็น second per frame)

Laptop Magazine

Mobile Flash Fail: Weak Android Player Proves Jobs Right

จากการทดสอบ Flash Player 10.1 บน Droid 2 ก็ได้ผลไม่ต่างจาก Gigaom เท่าไหร่นัก โดยเว็บที่ไม่ได้อยู่ใน Adobe Flash showcase ค่อนข้างจะยังคงมีปัญหาอยู่ เมื่อลองทดสอบเกมส์จากเว็บดังๆ อย่าง Newgrounds หรือ Addicting Games พบว่าเกมส์เกือบทั้งหมดโหลดขึ้นมาช้ามาก หลายเกมส์ที่ต้องการใช้ปุ่มบนคีย์บอร์ดเช่น กดปุ่ม Ctrl ค้าง ทำให้ถึงแม้จะโหลดเกมส์ขึ้นมาได้ แต่ก็เล่นจริงๆ แทบจะไม่ได้เลย

เว็บที่ใช้งาน Flash ได้ดีนั้นส่วนใหญ่จะต้องทำการปรับจูนเนื้อหาที่เป็น Flash ของตัวเองให้ใช้กับมือถือได้ ซึ่งก็มีคำถามว่าในเมื่อจะต้องปรับกันอยู่แล้วทำไมถึงไม่ปรับไปเป็น HTML5 เลยเพื่อจะได้รองรับอุปกรณ์ที่ไม่มี Flash ด้วย และดูเหมือนว่าจ็อบส์จะพูดถูก

Electronista ให้ความเห็นว่าถึงแม้ HTML5 จะยังไม่ได้รับความนิยมเท่า Flash และยังขาดความสามารถหลายๆ อย่าง แต่ก็น่าจะเหมาะกับโทรศัพท์มือถือมากกว่า เนื่องจากการที่ใช้พลังงานของเครื่องที่ต่ำกว่า และทำงานได้ดีบนเครื่องที่ความเร็วไม่เกิน 1GHz

ในคอมเม้นต์ของเว็บต่างประเทศส่วนใหญ่ก็จะเป็นการโต้เถียงกันไปมาระหว่างคำว่า "มีก็ยังดีกว่าไม่มีเลย" กับ "มีแล้วใช้งานไม่ได้ จะมีไปทำไม ?"

ที่มา - Electronista, Gigaom, Laptop Magazine

Blognone Jobs Premium