อนาคตของ SEO หลัง Google Instant จะเป็นอย่างไร?

by mk
10 September 2010 - 08:40

หลังจากกูเกิลปรับวิธีการค้นหาผ่านหน้าเว็บมาเป็น Google Instant ซึ่งหาได้แบบไม่ต้องคลิกหรือกด enter ทำให้เกิดการถกเถียงกันมากว่า SEO แบบเดิมจะเป็นอย่างไร จะถึงกาลอวสานของวงการ SEO หรือไม่

ความเห็นมีหลากหลายมาก อย่างแรกคือมีคนมองว่า "SEO จะไม่สำคัญอีกต่อไป" เพราะผู้ใช้งานกูเกิลจะไม่เจอหน้าเว็บเหมือนกันอีกแล้ว ทุกคนจะปรับคีย์เวิร์ดไปตลอดเวลา ทำให้ได้ผลลัพธ์ที่แตกต่างกัน ซึ่งส่งผลให้การปรับหน้าเว็บให้เหมาะกับผลการค้นหาแบบใดแบบหนึ่งนั้นทำได้ยากขึ้น - Steve Rubel

ส่วนความเห็นจากพนักงานของกูเกิล มีสองคนครับ

คนแรก Matt Cutts ซึ่งดูแลเรื่องการสแปมลิงก์ ได้เขียนบล็อกถึงเรื่องนี้โดยตรง เขาบอกว่ากูเกิลไม่ได้ฆ่า SEO (เป็นคำถามที่เขาได้รับทุกครั้งเมื่อกูเกิลปรับอะไรสักอย่าง) แต่มันย่อมทำให้วิธีการทำ SEO ย่อมเปลี่ยนไปแน่นอน เพราะผู้ใช้สามารถปรับคีย์เวิร์ดได้ตลอดเวลา

คนที่สอง Marissa Mayer ผู้บริหารฝ่าย search engine ของกูเกิล มองว่า Instant จะกระทบวงการ SEO เพียงเล็กน้อยเท่านั้น - TechCrunch

ด้าน Horst Joepen จากบริษัท Searchmetrics มองว่า Google Instant จะทำให้คีย์เวิร์ดสั้นๆ ยอดนิยมได้รับความนิยมมากขึ้น (เพราะทุกคนจะต้องพิมพ์ก่อนจะเป็นคีย์เวิร์ดยาวๆ เจาะจง) ส่วนคีย์เวิร์ดเฉพาะทางยาวๆ จะลดความสำคัญลง ส่งผลให้ราคาของคีย์เวิร์ดยอดนิยมนั้นถีบตัวสูงขึ้นไปอีก - InformationWeek

สุดท้าย Search Engine Land เว็บชื่อดังของวงการ search engine มองว่า ชาว SEO สามารถเรียนรู้เทคนิคการปรับเว็บให้เหมาะกับ Google Instant ได้จาก Google Suggest ที่ออกมาก่อนหน้านี้หลายปีแล้ว

อัพเดต วงการโฆษณาก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน ล่าสุดกูเกิลออกมาบอกแล้วว่า AdWords จะเปลี่ยนวิธีการนับ impression เสียใหม่ โดยจะนับก็ต่อเมื่อผู้ใช้กดปุ่ม Enter หรือคลิกบนปุ่มค้นหาเท่านั้น ถ้าพรีวิวผลการค้นหาตามคำค้นจะไม่นับเป็น impression - AdWords Blog

Blognone Jobs Premium