รู้จักกับ Zynga เจ้าของเกม FarmVille "ลอกอย่างเดียว ไม่คิดเอง"

by mk
10 September 2010 - 09:07

เกมบน social network ได้รับความนิยมเพิ่มสูงมากในปีนี้ และแชมป์แห่งวงการจะเป็นใครไม่ได้นอกจาก Zynga เจ้าของเกม Mafia Wars และเกมตระกูล *Ville ทั้งหลาย แม้ว่าจะมีข้อกังขาว่าเกมของ Zynga ลอกแนวคิดมาจากเกมของคู่แข่งก็ตาม (เช่น Cafe World กับ Restaurant City ของค่าย Playfish)

เว็บไซต์ SF Weekly ได้สัมภาษณ์อดีตพนักงานของ Zynga หลายราย และพบว่าแนวคิด "ลอก" นั้นเป็นค่านิยมของบริษัทมาตั้งแต่ต้น โดยเป็นแนวทางที่ผลักดันจาก Mark Pincus ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของบริษัท

พนักงานรายหนึ่งย้อนคำพูดของ Pincus ว่า

"I don't fucking want innovation. You're not smarter than your competitor. Just copy what they do and do it until you get their numbers."

พนักงานของ Zynga ให้ข้อมูลว่าการลอกแนวคิดของบริษัทอื่นๆ เป็นเรื่องปกติของ Zynga แม้ว่าจะส่งผลให้ภาพลักษณ์ไม่ดี แต่การลอกแค่แนวคิดก็ไม่ผิดกฎหมายลิขสิทธิ์ แนวทางของ Zynga คือการนำแนวคิดเดิมมาจัดแพกเกจใหม่ เพื่อให้ได้เงินง่ายๆ เร็วๆ

พนักงานระดับอาวุโสรายหนึ่งตั้งสโลแกนให้ Zynga ว่า "Be Evil" ล้อเลียนสโลแกนของกูเกิล เขาบอกว่า Zynga เป็นสถานที่ที่ชั่วร้ายที่สุดที่เคยทำงานมา และเพื่อนที่ดีไม่ควรสนับสนุนให้เพื่อนไปทำงานที่บริษัทนี้

การขาดนวัตกรรมของ Zynga กำลังเริ่มส่งผลกระทบต่อบริษัท เพราะ Zynga มีจำนวนผู้เล่นเกมเยอะก็จริง แต่อยู่ไม่นานเช่นกัน ผู้เล่นเกม FarmVille จำนวน 84 ล้านคนต่อเดือนนั้นลดลงถึง 26% เนื่องจากโดนเกมรุ่นใหม่ๆ ที่มีลูกเล่นมากกว่าเดิมมาแย่งส่วนแบ่งตลาด อย่างไรก็ตามตอนนี้ Zynga ยังมีผู้เล่นรวม 233 ล้านคนต่อเดือน มากกว่าอันดับสอง EA (เจ้าของ Playfish) ที่มีอยู่ 55 ล้านคน

ที่มา - SF Weekly

หมายเหตุ: ผู้บริหารและพนักงานปัจจุบันของ Zynga ไม่ได้ให้สัมภาษณ์ในบทความชิ้นนี้ ดังนั้นเป็นข้อมูลด้านเดียว กรุณาอ่านอย่างมีวิจารณญาณนะครับ

Blognone Jobs Premium