FCC เตรียมปล่อยเสรีความถี่ย่าน White Spaces, หวังให้เกิด Wi-Fi ยุคใหม่

by lew
13 September 2010 - 19:06

สหรัฐฯ กำลังเปลี่ยนผ่านจากยุคทีวีอนาล็อกไปยังทีวีดิจิตอล สิ่งที่ได้กลับมาอย่างหนึ่งคือคลื่นความถี่จำนวนมหาศาล เพราะเทคโนโลยีทีวีอนาล็อกนั้นใช้ความถี่กันเปลืองมาก แต่ในช่วงเปลี่ยนผ่านนี้คลื่นความถี่หลายช่องในหลายพื้นที่เริ่มถูกส่งคืนให้กับ FCC ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลคลื่นความถี่และการสื่อสารของสหรัฐฯ (เทียบเท่ากสทช. ของบ้านเราที่กำลังจะเกิด) ในที่สุดก็มีการเสนอให้คลื่นเหล่านี้ถูกใช้งานได้อย่างเสรีโดยไม่ต้องขออนุญาตล่วงหน้าแล้ว

อย่างไรก็ตามปัญหาสำคัญของ white spaces คือความถี่บางช่วงยังคงมีการใช้งานอยู่ในบางพื้นที่ ดังนั้นในประกาศที่กำลังจะมีการพิจารณากันในวันที่ 23 กันยายนนี้ จะมีการระบุให้อุปกรณ์ทุกชิ้นที่ทำงานในย่านนี้ จะต้องมีความสามารถในการหลบหลีกความถี่ที่มีการใช้งานอยู่ก่อนแล้ว

คาดกันว่าข้อเสนอนี้จะผ่านอย่างไม่มีปัญหา

คลื่นในช่วง white spaces ทำงานอยู่ในความถี่ตั้งแต่ 54MHz ไปจนถึง 806MHz การเปิดความถี่ทั้งหมดทำให้อุปกรณ์คอมพิวเตอร์เช่นการ์ด Wi-Fi มีช่องสัญญาณให้ใช้งานกว่า 700Mhz การอนุญาตคลื่นความถี่ที่กว้างขวางเช่นนี้ทำให้ FCC สามารถอนุญาตให้ปล่อยสัญญาณได้แรงขึ้น โดยคาดว่าการ์ด Wi-Fi ใน white spaces จะทำงานได้ในระยะทางนับกิโล ที่ความเร็วสูงมาก

ถ้าเอาไปใส่โทรศัพท์ แบตเตอรี่คงนับหน่วยกันเป็นนาที

ที่มา - SpunkPost

Blognone Jobs Premium