Microsoft Surface จะเข้าไปอยู่ตามบ้านในอีกสามปีข้างหน้า

by wiennat
14 September 2010 - 06:59

The Globe and Mail ได้เข้าสัมภาษณ์ Bill Baxton ที่ดำรงตำแหน่ง Principle Researcher ของ Microsoft Research และมีผลงานทางวิชาการมากมายในด้าน User Interface โดยเนื้อหาการสัมภาษณ์เป็นเรื่องเกี่ยวกับเทคโนโลยีต่างๆ ทั้งในอดีตและปัจจุบัน ส่วนหนึ่งของบทสัมภาษณ์ได้กล่าวถึง Microsoft Surface ว่าน่าจะเข้าไปอยู่ตามบ้านเรือนได้ภายในสามปีข้างหน้า

เนื่องจากความซับซ้อนในด้านเทคโนโลยีและค่าใช้จ่ายในการผลิตทำให้ปัจจุบันราคาของ Microsoft Surface มีราคาสูงมาก และถึงจะตัดปัจจัยด้านราคาออกแล้วก็ยังไม่เหมาะกับผู้ใช้ทั่วไปเพราะ Surface นั้นต้องใช้กล้อง 5 ตัวรวมกับโปรเจคเตอร์อีกหนึ่งตัวทำให้ติดตั้งยากและต้องการพื้นที่ค่อนข้างมาก ส่งผลให้ถูกใช้อยู่แค่ในตลาดเฉพาะทาง

แต่ขณะนี้เขากำลังศึกษาเทคโนโลยีที่ทำให้หน้าจอแสดงผลนั้นทำหน้าที่รับภาพไปในตัว ซึ่งจะส่งผลให้ Surface รุ่นใหม่นั้นมีขนาดบางลงจนเท่ากับกระจกบางๆ และสามารถรับภาพได้คล้ายกับเครื่องสแกนเนอร์ได้ทันที เขาเชื่อว่าเทคโนโลยีนี้น่าจะสำเร็จ ราคาถูกลงและแพร่หลายจนเข้าไปอยู่ตามบ้านเรือนทั่วไปได้ในอีกสามปีข้างหน้า

ถึงแม้ว่าเทคโนโลยีนี้อาจจะไม่สำเร็จภายในสามปี แต่ก็รับประกันได้ว่ายุคของการใช้งานคอมพิวเตอร์ในรูปแบบ Window Paradigm ที่เราใช้อยู่ในปัจจุบันนั้นเริ่มถึงทางตันแล้วนั่นเอง

ที่มา - The Globe and Mail ผ่าน Engadget

Blognone Jobs Premium