ศาลปกครองยังไม่มีคำสั่งรับฟ้องจาก CAT, TOT อาจยื่นฟ้องซ้ำ

by mk
15 September 2010 - 15:17

สรุปสถานการณ์ 3G ประจำวันครับ (ต้องจับตากันวันต่อวัน)

วันนี้ (15 ก.ย.) ช่วงบ่าย ทางคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) ได้เดินทางไปชี้แจงต่อศาลปกครอง ในคดีที่ CAT Telecom ยื่นฟ้อง กทช. ว่าไม่มีอำนาจให้ประมูล 3G ทาง กทช. ได้ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงครึ่ง และข้อมูลล่าสุดขณะที่เขียนข่าวนี้ คือศาลยังไม่มีคำตัดสินใดๆ ว่าจะสั่งคุ้มครองชั่วคราวหรือไม่

ที่ผมว่าน่าสนใจคือคำให้สัมภาษณ์ของนายจิรายุทธ รุ่งศรีทอง กรรมการผู้จัดการใหญ่ของ CAT

นายจิรายุทธ กล่าวภายหลังให้คำชี้แจงต่อศาลว่า กสท ไม่มีเจตนาขัดขวางความก้าวหน้าของเทคโนโลยี 3จี ซึ่งการยื่นฟ้องต่อศาลเพื่อเพิกถอนประกาศ กทช.เรื่องหลักเกณฑ์วิธีการอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ IMT ย่านความถี่ 2.1 กิกกะเฮิร์ตซ หรือใบอนุญาต 3จี และขอให้ศาลออกคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวเพื่อระงับการประมูลใบอนุญาต 3 จี ที่ กทช.กำลังดำเนินการอยู่ในขณะนี้ เพื่อต้องการให้เกิดความชัดเจนว่า กทช.มีอำนาจในการออกใบอนุญาต 3จีหรือไม่

ส่วนประเด็นที่ กทช. เปิดให้ 3จีโรมมิ่ง 2จีได้ แต่ 2จีโรมมิ่ง 3จีไม่ได้ ซึ่งไม่เป็นธรรม และการโอนถ่ายลูกค้าที่จะทำให้รายได้ของ กสท ที่ได้จากสัมปทาน 2จี ปีละประมาณ 1.5 หมื่นล้านบาท ต้องลดลง และถ้า กทช.เดินหน้า 3จี โดยไม่มีอำนาจจริงๆ ก็จะเกิดผลเสียหายต่อประเทศ

กรรมการผู้จัดการใหญ่ กล่าวต่อว่า ขั้นตอนต่อไป กสท ต้องรอศาลพิจารณาก่อนว่า จะให้ความคุ้มครองหรือไม่ และยืนยันว่า กสท ไม่ได้ขัดขวางการประมูล 3จี เพราะก่อนหน้านี้ได้เปิดให้บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค และบริษัท ทรูมูฟ จำกัด ใช้บริการแบบคอมเมอร์เชียลมาก่อน และในต่างจังหวัดก็เปิดให้บริการซีดีเอ็มเอแล้ว สิ่งที่เรามีข้อสงสัย คือ ข้อกฎหมายกระบวนการมีข้อถูกต้องหรือไม่

ที่มา - ไทยรัฐ, กรุงเทพธุรกิจ

ด้าน พ.อ.นที ศุกลรัตน์ หนึ่งใน กทช. ให้สัมภาษณ์ว่าถ้าศาลมีคำสั่งคุ้มครองจริง ทาง กทช. ก็ยินดีจะล้มประมูลที่มีกำหนดเริ่มต้นในวันที่ 20 ก.ย. นี้ แต่ในขณะที่ศาลยังไม่มีคำสั่ง กทช. ก็จะเดินหน้าดำเนินการประมูลต่อไป

ส่วนอดีตรัฐวิสาหกิจรายใหญ่อีกรายคือ TOT ก็เริ่มขยับแล้วเช่นกัน โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐรายงานว่า TOT จะยื่นฟ้อง กทช. ในวันพรุ่งนี้ (16 ก.ย.) แต่ใช้เหตุผลที่ต่างกันไป คือจะยื่นฟ้องว่าหลักเกณฑ์การประมูลของ กทช. นั้นเอื้อประโยชน์แก่เอกชนซึ่งเป็นบริษัทลูกของรายเดิมทั้งหมด

ทั้งนี้ TOT จะรอดูผลลัพธ์ของคดี CAT ว่าศาลมีคำสั่งอย่างไรประกอบด้วย

ฝั่งนายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรี ICT ในฐานะองค์กรกำกับดูแล TOT และ CAT ให้สัมภาษณ์ว่า "อยากให้ทีโอที พิจารณาข้อกฎหมายให้ชัดเจนก่อนการยื่นฟ้อง เนื่องจากทีโอทีก็จะเปิดให้บริการ 3 จีเช่นกัน จึงต้องมีเหตุผลว่าทำไมไม่อยากให้เกิดการประมูล 3 จี"

นายจุติให้ความเห็นเรื่อง CAT มีนโยบายต่างกับนโยบายของรัฐบาลว่า ด้วยอำนาจของรัฐมนตรีไม่สามารถสั่งปลดฝ่ายบริหารได้ อำนาจตรงนี้ขึ้นกับบอร์ดของ CAT เท่านั้น

ที่มา - ไทยรัฐ, มติชน

Blognone Jobs Premium