ไมโครซอฟท์ปล่อย Internet Explorer 9 เบต้า

by nuntawat
15 September 2010 - 17:49

วันนี้ไมโครซอฟท์ก็ได้เปิดตัว Internet Explorer 9 เบต้า รวมทั้งยังเปิดให้ดาวน์โหลดตัวเบต้าแล้วอย่างเป็นทางการ สำหรับส่วนติดต่อผู้ใช้นั้นเหมือนกับภาพหลุดจากเว็บไซต์ไมโครซอฟท์รัสเซียก่อนหน้านี้ Internet Explorer 9 มีการเปลี่ยนแปลงจากเวอร์ชันก่อนหน้า ดังนี้

  • เบราว์เซอร์ได้รวมช่องพิมพ์ที่อยู่เว็บและช่องค้นหาข้อมูลเป็นช่องเดียวกัน แต่ฟีเจอร์ค้นหาขณะกำลังพิมพ์ (search-as-you-type) (หรือที่เรียกใน Internet Explorer ว่า search suggestion) จะถูกปิดไว้โดยดีฟอล์ต (อย่างน้อยไมโครซอฟท์ก็ยังไม่ลืมคำพูดตัวเองนะ)
  • ไม่มีการแสดงผลอะไรที่ title bar เลย (หากเปิดไปหลายแท็ปอาจสร้างความสับสนให้กับผู้ใช้ได้ว่า "ตอนนี้อยู่แท็ปไหนกันแน่")
  • หน้าจัดการแท็ปที่เคยเปิดไปแล้วแบบใหม่ คล้ายกับ Chrome และ Safari

  • การแจ้งเตือนผู้ใช้ได้รับการปรับปรุงใหม่ โดยจะปรากฏเป็น panel ด้านล่างของเบราว์เซอร์

  • สามารถปักหมุด (pin) หน้าเว็บลง taskbar หรือ Start menu ของ Windows ได้ หากเปิดหน้าเว็บจากไอคอนที่ taskbar หรือที่ Start menu จะปรากฏส่วนติดต่อผู้ใช้ของ Internet Explorer แตกต่างออกไปเล็กน้อย (ดูรูปข้างล่าง) เราสามารถปรับแต่ง jump lists เพื่อให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงบางส่วนของเว็บโดยตรงได้ (ดูรูปข้างล่าง)

เปรียบเทียบระหว่างส่วนติดต่อผู้ใช้ที่แสดงผลหน้าเว็บที่ถูกปักหมุดไว้ (บน) กับที่แสดงผลหน้าเว็บปกติ (ล่าง)

ตัวอย่าง Jump lists ของเว็บไซต์ Ars Technica

  • มี Download Manager ติดมาให้ (เสียที!) นอกจากนั้นไมโครซอฟท์ยังปรับปรุงกระบวนการดาวน์โหลดไฟล์อีกด้วย กล่าวคือ เดิมนั้นเวลาดาวน์โหลดไฟล์ ไฟล์ดังกล่าวจะถูกดาวน์โหลดไปยัง Temporary Internet Files แล้วเมื่อดาวน์โหลดเสร็จก็ค่อยย้ายกลับมาที่โฟลเดอร์ที่ผู้ใช้กำหนด ซึ่งหากเป็นการดาวน์โหลดไฟล์ใหญ่ๆ แล้วก็ต้องกันนานเลยทีเดียว แต่ Internet Explorer 9 นั้นจะดาวน์โหลดไฟล์ไปยังโฟลเดอร์ที่ผู้ใช้ระบุเลยตั้งแต่แรก

  • เนื่องจาก add-on มักเป็นสาเหตุที่ทำให้เบราว์เซอร์ทำงานช้าลง ไมโครซอฟท์เลยเพิ่มฟีเจอร์จัดการกับ add-on มาให้ซะเลย โดยจะมี panel แจ้งเตือนขึ้นมากรณีที่พบ add-on ที่โหลดช้า และให้ทางเลือกผู้ใช้ที่จะระงับ (disable) การใช้งานได้

ที่มา: Ars Technica

สำหรับการแสดงผลภาษาไทยนั้น เป็นดังรูปข้างล่าง (ยังไม่ได้ลองว่าสามารถปรับแต่งได้หรือไม่)

ใครสนใจอยากลองเล่นตัวเบต้า ก็เข้าไปดาวน์โหลดได้ตามลิงก์ข้างล่าง

หลังจากติดตั้งเสร็จสิ้นและรีสตาร์ทเครื่องแล้ว เมื่อเปิดเบราว์เซอร์ขึ้นมาจะพบหน้าเว็บต้อนรับเข้าสู่ Internet Explorer 9 เบต้า (ดูรูปข้างล่าง)

Blognone Jobs Premium